วันเสาร์, กันยายน 7, 2567

แรงงานฝืมืออัญมณี ส่อวิกฤต

by Smart SME, 6 เมษายน 2559

ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอัญมณีฯ แนะกระทรวงอุตฯจัดหาแรงงานมีฝีมือเข้าตลาดอัญมณี หลังขาดแคลนแรงงานกว่า 4 หมื่นคน

   นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงผลการหารือร่วมกับสมาพันธ์อัญมณีเครื่องประดับและโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย ว่า ผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมอัญมณีฯ รู้สึกผิดหวังที่อุตสาหกรรมนี้ ไม่ได้บรรจุอุตสาหกรรมอัญมณีในนโยบายส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ(คลัสเตอร์) และ 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายในอนาคต ทั้งๆที่เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าส่งออกเป็นอันดับ 3 รองจากอุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์

      ขณะนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนบทบาทของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ให้เป็นสถาบันอุตสาหกรรมแฟชั่น เพื่อขยายขอบข่ายการทำงานในการดูแลอุตสาหกรรมแฟชั่นทั้งระบบ ซึ่งรวมไปถึงอุตสาหกรรมอัญมณีฯด้วย ซึ่งจะทำให้มีหน่วยงานเจ้าภาพเข้ามาดูแล อย่างใกล้ชิด รวมทั้งการวางยุทธศาสตร์ระยะยาว เพื่อให้อุตสาหกรรมอัญมณีฯเติบโตอย่างเข้มแข็ง

    ทางด้านนายสมชาย  พรจินดารักษ์ ประธานสมาพันธ์ อัญมณี เครื่องประดับ และโลหะมีค่าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ได้เสนอแนะให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยเหลือแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานมากถึง 4 หมื่นคน ซึ่งในจำนวนนี้แบ่งเป็นแรงงานฝีมือระดับสูงประมาณ 20% แรงงานระดับกลาง30%และแรงงานระดับล่าง 50% โดยแรงงานระดับล่างยังไม่ส่งผลกระทบรุนแรงมากนัก เพราะพอจะหาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทดแทนได้ ห่วงแต่แรงงานระดับกลางถึงสูงที่หาบุคลากรเข้ามาทดแทนได้ยาก จึงต้องการให้รัฐเข้ามาช่วยเหลือในการฝึกอบรมฝีมือแรงงานให้มีคุณภาพสูงขึ้น

      นอกจากนี้ อยากให้รัฐเข้ามาช่วยกระตุ้นยอดขายภายในประเทศ และส่งออก โดยร่วมกัน จัดงานแสดงสินค้าผู้ซื้อพบผู้ผลิตที่จะเน้นในกลุ่มซัพพลายเชนในอุตสาหกรรมนี้ รวมไปถึง ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายวัตถุดิบอัญมณีและ เครื่องประดับในอาเซียน เพื่อให้เกิดมูลค่าการ ซื้อขายระหว่างกันมากขึ้น ดึงดูดผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมนี้เข้ามาซื้อขายผ่านไทยมากขึ้น เพื่อยกระดับให้ไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับในภูมิภาค

 

 

ที่มา : Smart SME TV / News.

Tag :

Mostview

ครึ่งปีแรก 2567 กาแฟ “อเมซอน-อินทนิล-พันธุ์ไทย” ใครขายดีกว่ากัน

หากพูดถึงร้านกาแฟที่อยู่สถานีน้ำมันแล้ว เราคงจะนึกถึงแบรนด์ที่อยู่คู่กัน ได้แก่ คาเฟ่ อเมซอนอยู่ใน ปตท., อินทนิลอยู่ในบางจาก และพันธุ์ไทย อยู่ในพีที ที่นอกจากบริการเติมน้ำมัน ยังขับเคี่ยวกันในธุรกิจร้านกาแฟอีกด้วย

เปิดโผ 20 อาชีพ เสี่ยงตกงานใน 10 ปีข้างหน้า

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงาน กระทรวงแรงงาน สหรัฐฯ (Bureau of Labor Statistics) เผยถึงแนวโน้มอาชีพต่าง ๆ ที่คาดการณ์ว่าจะถูกจ้างงานลดลงในอีก 10 ปีข้างหน้า (ปี2023-33) จากการเข้ามาแทนที่ของ AI

รู้จัก Mother Marché ร้านโชห่วยเล็กๆ เติบโตสู่ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่น เตรียมเข้าเทรด mai

แต่ใช่ว่าธุรกิจม้านอกสายตาจะแพ้เสมอไป เพราะก็มีกรณีศึกษาที่น่าสนใจอย่าง Mother Marché ซูเปอร์มาร์เก็ตท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ ที่เริ่มต้นจากร้านโชห่วยเล็ก ๆ สู่ซูเปอร์มาร์เก็ตระดับท้องถิ่น มาวันนี้ธุรกิจเป็นที่จับตามองเตรียม IPO เข้าเทรดใน mai

การบริโภค “เท้าไก่” ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในจีน

เท้าไก่ได้รับความนิยมจากชาวจีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากเท้าไก่อุดมไปด้วยคอลลาเจนและแร่ธาตุต่างๆ ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูง นอกจากจะสามารถนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารในแต่ละมื้อแล้ว ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารว่างได้ด้วย

ทำไม? “คนพูดน้อย” ถึงทำธุรกิจได้ดีกว่า “คนพูดมาก”

Introverts เรามักได้ยินคำนี้อยู่เสมอ มองเผิน ๆ คนประเภทนี้แม้จะเป็นคนพูดน้อย ไม่ชอบเข้าสังคม แต่รู้หรือไม่? ถ้าวัดในเรื่องของการทำธุรกิจแล้วพวกเขามักจะทำได้ดีกว่าคน Extrovert

SmartSME Line