แชมป์ขายมือสองตัวจริง’ขายดีดอทคอม’


นายทิวา ยอร์ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดีเอฟ มาร์เก็ตเพลส จำกัด ผู้ให้บริการพื้นที่ซื้อขายสินค้ามือสองผ่านเว็บไซต์ Kaidee.com (ขายดี) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทยังเดินหน้าผลักดันการทำตลาดเพื่อผลักดันให้ยอดผู้ใช้ใหม่เพิ่มขึ้น อีกเท่าตัว หรือมากกว่า 2 ล้านราย โดยโปรโมตผ่านช่องทางดิจิทัลและสื่อเดิม ทั้งโฆษณาโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ เป็นต้น ซึ่งงบประมาณที่ใช้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ลดลงเล็กน้อย เพราะไม่ต้องสร้างแบรนด์ใหม่ รวมถึงขยายการทำตลาดบริการเลื่อนประกาศ (Bump Your Ad) เพื่อสร้างรายได้ หลังเริ่ม ให้บริการมาตั้งแต่ พ.ย. 2558 และปีนี้เป็น ปีแรกที่เริ่มมีรายได้เข้ามา หลังเปิดมา 4 ปี ตั้งแต่ยังใช้ชื่อ “ดีลฟิชและโอแอลเอ็กซ์”

          ในปี 2558 ที่ผ่านมา มีการประกาศขายสินค้าบนแพลตฟอร์มของบริษัทกว่า 8.6 ล้านครั้ง หรือทุก 4 วินาทีจะมีการลงประกาศ 1 ครั้ง คิดเป็นมูลค่ารวม 12,000 ล้านบาท มีผู้ขายเพิ่มขึ้น 1 ล้านราย จากปีก่อนหน้านั้นเพิ่มขึ้น 6 แสนราย ซึ่งใน 1 วันมีจำนวนเพจวิวจากทุกช่องทาง คือ เว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น 40 ล้านครั้ง หรือ 1,200 ล้านครั้ง/เดือน และใน 1 วันมีผู้ใช้เข้ามา 6.5 แสน UIP 70% มาจากช่องทางโทรศัพท์มือถือ ที่เหลือมาจากคอมพิวเตอร์ และมีการดาวน์โหลดแอปเพิ่ม 92% จากปีก่อน ส่วนยอดประกาศสินค้าในปัจจุบันอยู่ที่ 1.3 ล้านประกาศ เพิ่มขึ้น 40,000 ประกาศ/วัน แต่ละประกาศมีอายุ 30 วัน         

           การใช้งาน 5 อันดับแรกมาจากกรุงเทพฯ, ชลบุรี, เชียงใหม่, นครราชสีมา และขอนแก่น ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ส่วน 5 หมวดหมู่ ที่เข้ามาขายเยอะที่สุด คือ รถมือสอง, พระเครื่อง, มือถือ, มอเตอร์ไซค์ และอสังหาริมทรัพย์ มีค้นหากัน 1 แสนคีย์เวิร์ด/วัน ทำให้ขายดีมีส่วนแบ่งตลาดผู้ให้บริการแพลตฟอร์มคลาสซิฟายด์ 93% ทั้งในแง่จำนวนสินค้าและผู้ใช้ โดยมีการใช้งานมากกว่าคู่แข่งอันดับ 2 ถึง 80 เท่า

          ทั้งนี้ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยโตเร็วมากในกลุ่มขายของมือหนึ่ง แต่ขายดีจะไม่เข้าไปรุกตลาดนี้ เพราะมีคู่แข่งมาก เราจะไปทำแพลตฟอร์มขายของมือสองให้ดีที่สุดมากกว่า เพราะในอาเซียน เช่น มาเลเซียมีการใช้งานบริการซื้อขายของมือสองออนไลน์จำนวนมาก แต่ในไทยยังน้อยอยู่ เพราะพฤติกรรมคนไทยชอบเก็บของไว้ บริษัทจึงทำตลาดเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรม และเตรียมเปิดอีก 2 บริการพรีเมี่ยมใหม่ เพื่อทำให้การซื้อขายสินค้ามือสองออนไลน์ง่ายขึ้น

ติดตามรายการเที่ยงวันทันกระแสได้ทาง ทรูวิชั่น ช่อง 49,570 และทาง http://www.smartsme.tv/