ในยุคที่ร้านกาแฟ ขนมหวานและเบเกอรี่ นิยมขายผ่านอินเตอร์เน็ต เพราะการปลุกปั้น “ร้านเบเกอรี่” สักร้านให้มีความแตกต่างและสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย “ณธนพร เอื้อวันทนาคูณ (อร)” กรรมการผู้จัดการบริษัท ไทยไดมอนด์ฟูด จำกัด เจ้าของร้านพายฮ่องกงโฮมเมด “April’s Bakery” เองก็ไม่ต่างกัน แม้ในวันนี้ร้านของเธอจะมีอยู่หลายสิบสาขาและยอดขายที่เติบโตต่อเนื่อง
แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ คุณอรต้องผ่านความล้มเหลวในการเลือกสินค้ามาขายไม่น้อย สุดท้ายมาเจอเนื้อคู่กับ “พายฮ่องกง” ปรับปรุงและพัฒนาสูตรให้ถูกปากคนไทย เน้นหัวใจสำคัญ คือ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ไม่มีส่วนผสมของนมเนย และแป้งพายทำด้วยมือทุกขั้นตอน ไม่ได้ทำด้วยเครื่องจักรอุตสาหกรรมแบบเจ้าใหญ่ๆ แป้งพายที่ได้จึงมีความบางกรอบ เนื้อเนียนไม่ฝืดคอ ใช้วิธีการอบและแทนการทอด มีให้เลือกถึง 17 ไส้ อาทิ พายหมูแดง พายไก่อบน้ำผึ้ง พายไก่ผงกะหรี่ พายสับปะรด พายเผือก พายถั่วแดง พายถั่วเหลือง พายงาดำ พายคัสตาร์ด ฯลฯ
เบเกอรี่หน้าตาไม่สวย แต่ขายดี
คุณอรยอมรับว่า หน้าตาของพายฮ่องกงร้านเธอ ดูไม่ค่อยน่ากินนัก ถึงแม้ว่าขนมจะอัดแน่นไปด้วยไส้ และส่วนผสมเพื่อสุขภาพก็ตาม เปิดร้านสาขาแรกที่ เซ็นทรัล พระราม 3 พร้อมขายต่ำกว่าทุนเพียงชิ้นละ 9 บาท ทั้งที่ราคาอยู่ที่ 29 บาทต่อชิ้น ก็ยังขายไม่ได้ เป็นเพราะลูกค้าไม่มั่นใจ ในระยะแรกยอดขายยังไม่สูงมากนัก แต่เมื่อมีโอกาสได้ไปออกรายการโทรทัศน์ ก็ทำให้ผู้คนสนใจและรู้จักร้านเพิ่มขึ้น ประกอบกับลูกค้าที่ซื้อไปแล้วถูกใจกับรสชาติก็กลับมาซื้อซ้ำ และจึงเกิดการบอกต่อ หลังจากนั้นยอดขายต่อวันก็มากขึ้นเรื่อยๆ จาก 4,000 บาทต่อวัน กลายเป็นหลักหมื่น
“เมื่อขายไมได้เพราะคนไม่มั่นใจ อร่ใช้วิธีแจกขนมให้คนไปชิมเยอะมาก เพราะขนมอรไม่ใช่ขนมแฟชั่น อย่างมาการอง อรจึงต้องพัฒนาขนมตลอดคุณภาพต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และทำมือทุกขั้นตอน สำหรับของกินเรายังเชื่อว่า word-of-mouth มีผลมาก ลูกค้าที่ซื้อขนมของเราไปทานแล้วชอบ และช่วยบอกต่อหรือแนะนำให้คนอื่นๆ คือวิธีการโปรโมตสินค้าที่ดีและน่าเชื่อถือที่สุด
ส่วนตัวเราเองก็พยายามหาช่องทางการขายอื่นๆ กลุ่มลูกค้าหลักของ April’s Bakery อยู่ในวัยทำงานและกลุ่มครอบครัว การขยายฐานลูกค้าในกลุ่มวัยรุ่นนั้น อรจะเน้นไปที่การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมให้มากขึ้น นอกจากหน้าร้านก็มีการ การนำขนมไปช่วยตามงานหรือกิจกรรมต่างๆ นอกสถานที่”
แฟรนไชส์ การันตียอดขายหลักแสน
นับตั้งแต่สาขาแรกในปี 2553 ปัจจุบัน ร้าน “April’s Bakery” มีทั้งสิ้น 15 สาขา ตามห้าง
สรรพสินค้าชั้นนำ เช่น สยามพารากอน, เดอะมอลล์ และเซ็นทรัล, Terminal 21 โดย 8 สาขา คือร้านที่คุณอรลงทุนเอง ส่วนอีก 7 สาขาอยู่ในรูปแบบแฟรนไชส์ โดยเปิดโรงงานผลิตขนมบนลาดพร้าว ที่สามารถรองรับกำลังการผลิตได้มากเป็นหมื่นชิ้น ตลอดจนรับทำ catering ให้กับงานต่างๆ อาทิ งานศพ งานหมั้น งานแต่ง ประชุมและสัมมนา
“เราตัดสินใจขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ เพราะอยากให้คนรู้จักขนมเรามากขึ้น อยากให้คนได้ทานขนมของเราเพิ่มขึ้น และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจอยากมีร้านเบเกอรี่เป็นของตัวเองได้ประกอบธุรกิจ ซึ่งค่าแฟรนไชส์อยู่ที่ 300,000 บาท ทางบริษัทจะช่วยในการประชาสัมพันธ์สินค้าและหาพื้นที่ขายให้ด้วยอย่างร้านที่สาขาเดอะมอลล์บางแค เจ้าของต้องลงทุนตู้ขาย 1 ตู้ และสั่งสินค้าไปขายต่างหาก รวมแล้วลงทุน 350,000 บาท มียอดขายต่อเดือนที่ 450,000 บาท “
“บางคนอาจคิดว่าอรสบาย เปิดร้านหลายสาขาคงมีเงิน จริงๆ กว่าจะมีวันนี้มันเหนื่อยมาก วันนี้
พอได้เห็นคนถือกล่องขนมร้านเรา รู้สึกแฮปปี้มาก ถึงแม้ว่าวันนี้ธุรกิจดูเหมือนจะไปได้ด้วยดี แต่เราจะหยุดพัฒนาสินค้าและบริการไม่ได้ ต้องพยายามและพัฒนาปรับปรุงต่อไปเรื่อยๆ สิ่งสำคัญคือ ความอดทนๆ อย่างเดียว เพราะการทำธุรกิจสายป่านต้องมี เพราะช่วงแรกขาดทุนมาตลอด เพิ่งจะเริ่มได้ทำกำไรก็ปีนี้แหล่ะ”
เป้าหมายในการต่อยอดธุรกิจก้าวต่อไปคือ คุณอรอยากเปิดร้าน “April’s Bakery” ที่เมืองจีนในเซียงไฮ้ ย่านถนนคนเดิน ด้วยวิธีการอบและขายตรงนั้นเลย และคิดว่าจะเปิดร้านขายของฝากแล้วรับลูกค้าทัวร์คนจีน ซึ่งคาดว่าการเปิดร้านที่เมืองจีนจะเปิดสาขาแรกในปีหน้าแน่นอน
คุณณธนพร เอื้อวันทนาคูณ
โทร.0-2277-6058
www.aprilbakery.com
www.facebook.com/AprilsBakery