9 อุตสาหกรรม สตาร์ทอัพ มาแรงของไทย


คนไทยเริ่มรู้จักคำว่า สตาร์ทอัพ มานานพอสมควรแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องรู้กันลงไปในระดับต่อไปได้แล้วว่า Startup ของไทยนั้น มีกลุ่มไหนในอุตสาหกรรมไหนที่กำลังได้รับความนิยม

กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตแห่งอนาคต (IndustryTech)
การเชื่อมต่อแบบครบวงจร และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม คือหัวใจหลักของ Industry 4.0 ที่ต้องเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นการผลิตที่เน้นผลิตให้ได้จำนวนมาก มาสู่การบริหารจัดการที่ดี และมีการแบ่งปันข้อมูล

กลุ่มเทคโนโลยีท่องเที่ยว (TravelTech)
เมื่อการเดินทางง่ายขึ้นแค่ปลายนิ้ว จากเดิมที่ผู้คนต้องพึ่งพาบริษัททัวร์ ก็เปลี่ยนมาเป็นนักเดินทางอิสระ สตาร์ทอัพที่เข้ามาตอบโจทย์จิตวิญญาณของผู้คนให้ไปได้ทุกที่ที่ต้องการ เรารู้จักกันมานานแล้วกับเจ้าใหญ่ระดับโลกอย่ง TripAdvisor และ Airbnb

กลุ่มเทคโนโลยีการเงิน (FinTech)
กลุ่มสตาร์ทอัพที่มาแรงตั้งแต่ช่วง 2-3 ปีก่อน ปัจจุบันความเนื้อหอมก็ยังฟุ้งกระจาย นั่นเพราะเรื่องเงินถือเป็นปัจจัยสำคัญ มีทั้งกลุ่มที่ช่วยเรื่องการจับจ่ายใช้สอย การให้กู้ยืม การลงทุน การบริหารจัดการความเสี่ยง

กลุ่มนวัตกรรมการแพทย์และสาธารณสุข (HealthTech)
โจทย์ของ health care ที่ไทยและทั่วโลกเผชิญ มีตั้งแต่การดูแลสุขภาพ และการรักษาพยาบาล ซึ่งครอบคลุมการเข้าถึงยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือ แพทย์และบริการทางการแพทย์ การเสริมสร้าง สุขภาวะอนามัยที่สมบูรณ์ พัฒนาระบบสาธารณสุขให้เหมาะสมกับคนทุกกลุ่ม

กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยีเมือง (PropertyTech & UrbanTech)
กลุ่มนี้ไม่ได้เข้ามาช่วยเหลือเฉพาะเรื่องการก่อสร้าง และบริหารจัดการการก่อสร้างเท่านั้นเแต่ยังรวม ไปถึงบริการด้านซื้อขายและให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย และสะตวกยิ่งขึ้นกว่าแต่เดิม

กลุ่มธุรกิจภาครัฐและการศึกษา (GovTech & EdTech)
ความท้าทายของสตาร์ทอัพคือ การช่วยให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาง่ายขึ้นอำนวยความสะดวกให้ผู้คนเรียนรู้ได้ เข้าถึงบริการต่างๆ ของภาครัฐ และเข้าถึงการศึกษาได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยไม่ติดปัญหาเรื่องเวลาและสถานที่ ทำให้การศึกษาเป็นของทุกคนอย่างแท้จริง

กลุ่มการเกษตรและอาหาร (AgTech & FoodTech)
เกษตรกรรมและอาหาร คืออุตสาหกรรมที่ลำคัญของเศรษฐกิจไทย และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าห่วงโซ่การผลิตของเช็คเตอร์นี้เกี่ยวพันกับผู้เล่นหลายกลุ่ม ความท้าทายของสตาร์ทอัพคือ การแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ เพื่อช่วยให้เกษตรกรไทยเพิ่มผลผลิต กลายเป็น Smart Farmer ที่เก็บเกี่ยว ขนส่ง และกระจายสินค้าเกษตร อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปจนถึงการบริหารจัดการสินค้าและบริการด้านอาหารให้มีประสิทธิภาพ

กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีบริการ (Business Service)
นำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาช่วยจัดการธุรกิจ ทั้งขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นในราคาที่เอื้อมถึง ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ล้ำหน้ามากขึ้น

กลุ่มไลฟ์สไตล์และความบันเทิง (Lifestyle & Entertainment)
ช่วยให้ไลฟ์สไตล์ผู้คนง่ายขึ้น เพราะเข้ามาจัดการทุกอย่างผ่านแค่มือถือเครื่องเดียวเท่านั้น ตั้งแต่การหางาน จองคิวร้านอาหาร ซื้อตั๋วหนัง และซื้อบัตรคอนเสิร์ต

Source : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ