ต.ค. ที่ผ่านมา ต่างชาติลงทุนไทย 1,691 ล้านบาท ด้านการเงินสูงสุด


นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ฐานะเลขานุการคณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เผยว่า ในการประชุมของคณะกรรมการฯ ได้มีมติอนุญาตให้คนต่างชาติ 32 ราย ประกอบธุรกิจในไทย ส่วนใหญ่มาจากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และบริติชเวอร์จิน ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนกว่า 1,691 ล้านบาท เกิดการจ้างงานคนไทย 1,107 คน ทำให้ทั้งเดือนต.ค.มีอัตราการลงทุนของต่างชาติเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 13 ราย คิดเป็นสัดส่วน 68% เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 1,457 ล้านบาท คิดเป็น 623 % โดยธุรกิจที่คนต่างด้าวได้รับอนุญาต ประกอบด้วย

  • ธุรกิจบริการให้แก่บริษัทในเครือ จำนวน 5 ราย มูลค่าการลงทุน 755 ล้านบาท คือ บริการให้กู้ยืมเงิน และบริการรับค้ำประกันหนี้ ส่วนใหญ่มาจากญี่ปุ่น สหรัฐฯ และบริติช เวอร์จิน
  • ธุรกิจบริการให้แก่ลูกค้า 10 ราย จากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเยอรมนี มูลค่า 141 ล้านบาท ได้แก่ บริการส่งผ่านข้อมูลข้อความ รูปภาพ หรือเสียงทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการออกแบบแม่พิมพ์โลหะ สำหรับใช้ในกระบวนการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 
  • ส่วนธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาครัฐ จำนวน 4 ราย มูลค่า 12 ล้านบาท คือ การค้าปลีกอะไหล่อุปกรณ์สำหรับซ่อมอุปกรณ์สื่อสารข้อมูล โดยเป็นคนต่างด้าวจากประเทศบริติชเวอร์จิน และอีก 2 ราย จากลักเซมเบิร์ก และจีน มูลค่า 92 ล้านบาท คือ บริการออกแบบทางวิศวกรรม ประกอบ ติดตั้ง ทดสอบ บำรุงรักษาและซ่อมแซม เครื่องจักรสำหรับการจัดการขยะ
  • นอกจากนี้ยังมีธุรกิจบริการเป็นคู่สัญญาภาคเอกชน จำนวน 5 ราย มีเงินลงทุนจำนวน 591 ล้านบาท ได้แก่ บริการออกแบบทางด้านวิศวกรรม ก่อสร้าง ติดตั้งและทดสอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ จากญี่ปุ่น สิงคโปร์ และอินเดีย 
  • สำหรับธุรกิจนายหน้า-ค้าปลีก จำนวน 6 ราย มูลค่า 100 ล้านบาท จากสิงคโปร์ เกาหลี และอิตาลี ได้แก่ นายหน้าประกันวินาศภัย การค้าปลีกระบบทำความร้อนโดยใช้ไอน้ำแบบสุญญากาศ การค้าปลีกแม่พิมพ์ การค้าปลีกอุปกรณ์รับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ EDC