ภาษี ที่ SME ควรต้องรู้…ก่อนเริ่มดำเนินธุรกิจ (ตอนที่ 4)


การประกอบธุรกิจไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด ผู้ประกอบธุรกิจควรจะต้องให้ความสำคัญและติดตามอย่างใกล้ชิดกับมาตรการหรือสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากภาครัฐว่าได้ออกมาตรการใดเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการประกอบธุรกิจบ้าง ซึ่งจะมีออกมาเป็นระยะๆ โดยเฉพาะผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ภาครัฐค่อนข้างให้การส่งเสริมและสนับสนุน โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เรื่องนี้ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งนะครับ หากผู้ประกอบการนำมาประยุกต์ใช้ได้ก็จะเกิดประโยชน์กับธุรกิจหรือกิจการของตนเป็นอย่างมาก

โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 658) พ.ศ. 2561 ซึ่งประกาศเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ได้กำหนดยกเว้นภาษีเงินได้ สำหรับกำไรสุทธิ เป็นระยะเวลา 5 รอบระยะเวลาบัญชี ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 – 31 ธันวาคม 2561 โดยมีทุนที่ชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาทและมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการในรอบระยะเวลาบัญชีไม่เกิน 30 ล้านบาท โดยบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลดังกล่าวจะต้องประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมายซึ่งใช้เทคโนโลยีหลักเป็นฐานในกระบวนการผลิตและการให้บริการตามหลักเกณฑ์และต้องได้รับการรับรองจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ในอุตสาหกรรมที่รัฐส่งเสริมและสนับสนุนดังต่อไปนี้

(1) อุตสาหกรรมอาหารและการเกษตร
(2) อุตสาหกรรมเพื่อประหยัดพลังงาน ผลิตพลังงานทดแทน และพลังงานสะอาด
(3) อุตสาหกรรมฐานเทคโนโลยีชีวภาพ
(4) อุตสาหกรรมการแพทย์และสาธารณสุข
(5) อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมบริการ และอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
(6) อุตสาหกรรมวัสดุก้าวหน้า
(7) อุตสาหกรรมสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม และเครื่องประดับ
(8) อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน
(9) อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ และบริการสารสนเทศ
(10) อุตสาหกรรมฐานการวิจัย พัฒนาและนวัตกรรม หรืออุตสาหกรรมใหม่

ทั้งนี้ บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่ประกอบอุตสาหกรรมเป้าหมายดังกล่าวจะต้องมีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการหรือรายได้เกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการ อย่างใดอย่างหนึ่งหรือรวมกันไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของรายได้ทั้งหมดในรอบระยะเวลาบัญชี จึงจะมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายฉบับนี้ นั่นหมายความว่าบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นจะมีรายได้อย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับการประกอบกิจการเกินกว่าร้อยละ 20 ของรายได้ทั้งหมดในรอบระยะเวลาบัญชีไม่ได้ เพราะจะไม่เข้าเงื่อนไขในการรับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าว

สิทธิประโยชน์ที่น่าจูงใจนี้จึงไม่ควรพลาดอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการใหม่ครับ