สาธารณสุขเตือนกินเนื้อวัว – ควาย – หมู แบบสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงโรคพยาธิตืด


กระทรวงสาธารณสุขออกมาเตือนประชาชนที่ชอบรับประทานเนื้อสุกๆ ดิบๆ เสี่ยงเป็นโรคไข้หูดับ และพยาธิตืด ย้ำลองสังเกตุหากมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดท้อง ท้องเสีย ให้ไปพบแพทย์ทันที

สำหรับใครที่ชอบรับประทานอาหารที่มีการปรุงอาหารที่ไม่สุก อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้ โดยนายแพทย์ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อหมูดิบ หรืออาหารที่มีการประกอบอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบ แหนม มีความเสี่ยงส่งผลให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ไทฟอยด์ อาหารเป็นพิษ ตลอดจนอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เช่น ไข้หูดับหรือโรคพยาธิได้

สำหรับโรคพยาธิที่พบอยู่บ่อยๆ คือ พยาธิตืดหมู ตืดวัว ซึ่งในเนื้อนั้นมีถุงพยาธิตืดลักษณะคล้ายเม็ดสาคูที่มีตัวอ่อนของพยาธิอยู่ ซึ่งตัวอ่อนจะเติบโตเป็นพยาธิตัวเต็มวัยในลำไส้เล็กของคน และที่สำคัญ คนมีโอกาสเป็นโรคพยาธิถุงตืดหมูจากการกินไข่พยาธิเข้าไปโดยตรงจากการปนเปื้อนอุจจาระของคนที่เป็นโรคพยาธิตืด หรือใช้มือที่เปื้อนไข่พยาธิตืดเข้าปาก หรือจากคนได้รับไข่พยาธิตืดซึ่งอยู่ในลำไส้ัของตนเองเข้าไป หรือติดทางอ้อมโดยการการกินผักสด ผลไม้ หรือน้ำดื่มที่มีไข่พยาธิตืดปนเปื้อน

สำหรับอาการของคนเป็นโรคดังกล่าวจะมีลักษณะเบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลื่นไส้ เหนื่อยล้า อ่อนแอปวดท้อง ท้องเสียปวดศีรษะ ตาพร่ามัว มีไข้ มีถุงน้ำหรือก้อนเนื้อตามร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาและรับประทานยาตามใบสั่ง