“ร้านสะดวกซื้อ” เปิด 24 ชั่วโมง สังคมเมืองขยาย หนุนค้าปลีกพุ่ง


++หลายประเทศในอาเซียนรวมถึงไทยด้วย กำลังเข้าสู่ความเป็นสังคมเมือง หรือ Urbanization มากขึ้น คำจำกัดคำนี้ หมายถึงการพัฒนาของสังคมเมืองที่มีการขยายตัวอย่างสูง โดยเฉพาะในเรื่องจำนวนประชากรที่มีความหนาแน่นมากขึ้น อันเกิดจากการย้ายถิ่นฐานของประชากรจากสังคมชนบทมาสู่สังคมเมือง แต่ในอดีตปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เมืองในประเทศไทย ซึ่งได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี นครราชสีมา และจังหวัดท่องเที่ยวบางจังหวัด

++แนวโน้มเรื่อง Urbanization ในบ้านเรามีแนวโน้มที่จะขยายพื้นที่กระจายไปตามจุดต่าง ๆ ในประเทศมากขึ้น เนื่องจากว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยเรามีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 20-30 กว่าปี ซึ่งทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหลายจะมีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดด ตอนนี้ร้านค้าปลีก โมเดิร์นเทรด ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า ทยอยไปเปิดสาขาตามต่างจังหวัดเยอะมาก

++ร้านคอนวีเนียนสโตร์หรือ ร้านสะดวกซื้อ 24 ชั่วโมง จะเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูงสุด เพราะสามารถรองรับการใช้ชีวิตประจำวันของลูกค้าในยุคเร่งรีบได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จะเห็นว่าผู้ค้าปลีกทุกรายเข้าสู่สมรภูมิแข่งขันนี้ ทั้งร้านสะดวกซื้อตามปั๊มน้ำมัน ซึ่งเป็นช่องทางที่กำลังถูกพัฒนาและเติบโตสูงในอนาคต ฟู้ดสโตร์อย่าง “ฟู้ดแลนด์” รองรับกระแสบริโภคเพื่อสุขภาพ ซูเปอร์มาร์เก็ต  “แม็กซ์แวลู ทันใจ” ร้านขนาดเล็กในคอนเซปต์มินิ

++ในตลาดของ SMEs “ร้านสะดวกซื้อ” ปีนี้ถือเป็นการชักธงรบรอบใหม่ของ 3 ค่ายยักษ์ใหญ่ ทั้งบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เซเว่น อีเลฟเว่น” บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ใต้ปีกกลุ่มเซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือซีอาร์ซี ลุยโฉมใหม่ “ร้านแฟมิลี่มาร์ท” ฟากเครือสหพัฒน์ ก็จับมือกับลอว์สัน เจแปน อิงค์ ทุนค้าปลีกยักษ์ใหญ่เบอร์ 2 ในญี่ปุ่น เพื่อส่ง “LAWSON 108” แบ่งเค้กค้าปลีกไซส์เล็ก

++ธุรกิจแฟรนไชส์ 7 – Eleven ยังเป็นธุรกิจที่น่าสนใจเสมอมา จุดแข็งของแฟรนไชส์ 7–Eleven คือการสร้างจุดเปลี่ยนให้ตลาดด้วยการนำ “ระบบบริการตัวเอง” เข้ามาใช้ในร้าน รวมถึงการเลือกทำเลเปิดร้านก็เป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจเช่นกัน กว่า 20 ปี ที่ร้านสะดวกซื้อแบรนด์นี้อยู่เคียงคู่ทุกชุมชน จากร้านสะดวกซื้อวันนี้เปลี่ยนเป็นร้านอิ่มสะดวกที่ถือได้ว่ายืนอยู่แถวหน้าสุดของไทย ในวันนี้มีสาขามากกว่า 7,000 สาขา และอัตราการเติบโตที่มีอย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ยืนยันความเป็นอันดับหนึ่งได้เป็นอย่างดี

++ไม่ใช่เพียงความเป็นเพื่อนที่เคียงคู่ทุกชุมชนเท่านั้น ซีพี ออลล์ ยังหยิบยื่นโอกาสให้กับผู้ที่มีความใฝ่ฝันที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ โดยผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้ามาร่วมลงทุนในฐานะแฟรนไชซี่ ปัจจัยที่เอื้อต่อการทำให้ธุรกิจแฟรนไชส์ของ 7 – Eleven นั้นยังเติบโตได้ดี เนื่องจากความนิยมของคนรุ่นใหม่ที่อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ประกอบกับปัจจุบันสถาบันการเงินต่างๆ แทบทุกแห่งมีสินเชื่อเพื่อลงทุนแฟรนไชส์โดยเฉพาะ ทำให้เอื้อต่อการเริ่มต้นธุรกิจมากยิ่งขึ้น

++คุณอนิษฐา ธนมิตต์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วันนี้การเป็นเจ้าของร้าน 7–Eleven ง่ายและสะดวกกว่าที่ผ่านมา ปัจจุบันผู้สนใจลงทุนไม่จำเป็นต้องมีทำเลเป็นของตัวเอง หรือผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจร้านโชว์ห่วยเดิมที่อยากจะพัฒนาธุรกิจของตัวเองก็สามารถเข้ามาเป็นแฟรนไชซี่ของ 7 – Eleven ได้ เพียงแต่ต้องมีความตั้งใจจริงในการทำธุรกิจ พร้อมก้าวตามระบบที่วางไว้   ซึ่งหากใครที่ยังไม่พร้อมเรื่องเงินลงทุนทั้งหมด เรามีสถาบันทางการเงินที่ให้การสนับสนุนเรื่องเงินลงทุนอีกด้วย

                ++มาที่ร้านสะดวกซื้อเบอร์รองในตลาด เฟรชมาร์ท ด้วยระบบแฟรนไชส์ที่บริหารงานด้วยคนไทย ข้อสัญญาที่ไม่ยุ่งยากสลับซับซ้อน และด้วยงบประมาณการลงทุนที่ไม่สูงนัก 690,000 บาท ทําให้ “เฟรชมาร์ท” เป็นที่รู้จักของบุคคลทั่วไป อีกทั้งยังไม่มีการเรียกเก็บส่วนแบ่งยอดขาย ทําให้เจ้าของกิจการแฟรนไชส์ เฟรชมาร์ท สามารถนําผลกําไรในแต่ละวัน ไปบริหารงานด้านอื่นๆ ได้โดยสะดวก

++ต่างจากระบบแฟรนไชส์ของบริษัทอื่นๆ ที่เจ้าของกิจการไม่สามารถจับต้องผลกําไรของแต่ละวันได้ และนับจากนั้นเป็นต้นมา FRESH MART ได้เป็นที่นิยมและแพร่หลายไปทั่วภูมิภาคของประเทศไทย สามารถเติบโตขยายสาขาออกไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งยังมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ธุรกิจค้าปลีกพัฒนาไปสู่ความทันสมัย จนกระทั่งปัจจุบัน เฟรชมาร์ท มีสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ มากกว่า 600 สาขา

++เหล้าเก่าในขวดใหม่ของธุรกิจร้านสะดวกซื้อ “LAWSON108” ของเครือสหพัฒน์รีแบรนด์ “108 SHOP” ผนึกทุนครั้งใหญ่ กับลอว์สัน เจแปน อิงค์ ดึงแบรนด์ “ลอว์สัน” คอนวีเนียนสโตร์เบอร์ 2 ของญี่ปุ่นมาร่วมฟื้นร้านสะดวกซื้อเข้ามาชิงเบอร์สองในตลาด ด้วยสีของร้านและโลโก้จะเป็นโทนฟ้าขาว ยึดฟอร์แมทจากแดนอาทิตย์อุทัย ส่วนการจัดวางสินค้าก็เป็นระเบียบแยกเป็นหมวดหมู่ ที่สำคัญโลโก้แบรนด์ติดอยู่ที่ป้ายราคา ทั้งหมวดสินค้าพร้อมทาน อาหารทอด รวมทั้งข้าวปั้นสไตล์ญี่ปุ่น ถือเป็นไฮไลท์ใหม่ของร้านก็ว่าได้

++การขยายสาขาต้องพิจารณาให้รอบคอบ ทำให้ปีที่ผ่านมาบริษัทต้องทบทวนแผนการลงทุนใหม่ รวมไปถึงการศึกษารูปแบบร้านที่เหมาะสมสำหรับ 108 Shop ในหลายโมเดลเพื่อเฟ้นหาตัวเลือกที่ดีที่สุดมาเป็นต้นแบบในการขยายสาขาในอนาคต ที่ผ่านมาบริษัทเคยเคาะขนาดของร้าน 108 Shop ที่เหมาะสมที่ 60 ตร.ม.เป็นการหาช่องว่างในการเจาะตลาด และหาความแตกต่างจากคู่แข่ง

++“ทำเล” ที่ตั้งถือเป็น “หัวใจ” หลักในการขยายสาขาร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะทำเลในต่างจังหวัดตามหัวเมืองใหญ่ที่สังคมเมืองกำลังรุกคืบเข้าไป เพราะมีความต้องการของผู้บริโภคสูง แต่สาขาร้านสะดวกซื้อกลับไม่ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าเพราะปริมาณยังน้อยอยู่