จีนกลายเป็นผู้นำเข้า ‘สินค้าอีคอมเมิร์ซ’ มากที่สุดในโลก


สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครกวางโจว รายงานว่า จีนกลายเป็นผู้นำเข้า สินค้าอีคอมเมิร์ซ มากที่สุดในโลก โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ปริมาณการจับจ่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคของชาวจีน ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซสูงขึ้นถึง 10 เท่า ส่งเสริมให้ธุรกิจการนำเข้ามีการพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพ ส่วนกลุ่มผู้บริโภคหลักคือ กลุ่ม Gen Y และมีจำนวนประชากรที่ซื้อสินค้านำเข้าผ่านอีคอมเมิร์ซสูงขึ้นจาก 1.6% ในปี 57 เป็น 10.2% ในปี 60

ส่งผลให้ Tmall แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซเครืออาลีบาบา มีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า จำหน่ายสินค้าจากต่างประเทศกว่า 19,000 แบรนด์ ใน 3,900 ประเภท จาก 75 ประเทศทั่วโลก โดยสินค้ากว่า 80% เป็นสินค้าที่เพิ่งเข้ามาบุกตลาดจีนเป็นครั้งแรก

ด้านสินค้าอีคอมเมิร์ซปี 61 ที่จีนนำเข้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ได้แก่ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว นาฬิกา เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ อาหาร ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่นำเข้ามาจากยุโรป อาเซียน ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ตามลำดับ