“ธุรกิจไอที” อุปกรณ์เสริมสร้างกำไร สกรีนเคส รวยไปกับสมาร์ทโฟน


สภาพสังคมที่เริ่มเปลี่ยนแปลง พร้อมกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก คนไทยรู้จักและเปิดรับกับกระแสโลกาภิวัฒน์ที่เข้ามามีบทบาทต่อการกำหนดพฤติกรรม รูปแบบการใช้ชีวิตจะเห็นว่ามีการประโคมโหมกระหน่ำอัพเดทสินค้าประเภทอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ไอโฟน ไอพอด ไอแพด กล้องดิจิตอล ฯลฯ

++ทุกวันนี้มีจำนวน “สมาร์ทโฟน” ออกสู่ตลาดไม่น้อยกว่า 20 ล้านเครื่อง โดยปีนี้คาดว่าจะขายได้อีกกว่า 7.5 ล้านเครื่อง ดังนั้นในช่วง 1-2 ปีจากนี้ไป ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับมือถือจะขายดิบขายดี โดยเฉพาะอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือหรือ “Accessories” ที่มีมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเคสมือถือถึง 50% ฟิล์ม 24% ที่เหลือเป็นสินค้าอุปกรณ์ต่อพ่วง มีผลการสำรวจระบุว่าคนไทยเปลี่ยนเคสมือถือทุกๆ 2 เดือน ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวโยงกับสมาร์ทโฟนมีการขยายตัวและการเติบโตมารองรับ

++ดังเช่น “ธุรกิจจำหน่ายเครื่องพิมพ์บนเคสไอโฟน” นำเครื่องไปผลิตเเละออกแบบเคสมือถือสมาร์ทโฟนจำหน่ายต่อ รวมถึงแบบสั่งทำเป็นพิเศษจึงได้รับความสนใจจากผู้ลงทุน “IDO4IDEA” หนึ่งในผู้จำหน่ายเครื่องพิมพ์เคส ที่จากเดิมจำหน่ายสินค้าเครื่องพิมพ์บนหน้าตุ๊กตา แต่เมื่อยอดขายนิ่งจึงเริ่มนำเครื่องพิมพ์แบบอัดร้อน Heat Press ที่สามารถพิมพ์ลายลงบนวัสดุต่าง ๆ เช่น แก้ว ผ้า กระเบื้อง พลาสติก จนปี 2555 สมาร์ทโฟนเป็นที่นิยมสูงขึ้น ทางบริษัทจึงปรับกลยุทธ์ด้วยการชูการขายว่าเป็นเครื่องที่สามารถพิมพ์ลายลงบนเคสได้

++คุณธช ธัมมพิพัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไอดูโฟว์ไอเดีย จำกัด เผยว่าจากยอดจำหน่ายทรงตัว 10 ชุดธุรกิจ/เดือน เมื่อชูจุดขายใหม่สามารถเพิ่มยอดเป็น 50 ชุด/เดือน และลูกค้าที่ติดต่อมา 80% เพื่อไปใช้ในงานพิมพ์เคส ปีหน้ายังมีแผนจะขยายธุรกิจไปยังประเทศลาว เพราะในกลุ่มเพื่อนบ้านไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้า และมีการทำธุรกิจเคสแพร่หลายที่สุด โดยอาจจะใช้แพตเทิร์นจำหน่ายเป็นชุด ราคาต่อชุดเริ่มต้นที่ 22,000 บาท

++“ลูกค้าที่ซื้อจะมีกลุ่มที่รับทำ ประเภทให้ลูกค้าเลือกลายมาและใช้เครื่องพิมพ์ที่ซื้อไปพิมพ์ออกมา โดยมีต้นทุนเคสเพียงชิ้นละ 50-70 บาท สามารถทำเคสขายได้ 250 บาท เรียกว่าทำกำไร 5 เท่าตัว ส่วนอีกกลุ่มคือเป็นกลุ่มครีเอทีฟนักออกแบบที่มีความสามารถออกแบบลวดลายดีไซน์เคสได้เอง แล้วต้องขยายไลน์มาผลิตสินค้าออกขาย”

++ล่าสุดเปิดตัวแล้วนวัตกรรมใหม่กับชุดธุรกิจ ” I Do Sticker”เพิ่มศักยภาพการกันรอยขีดข่วนมือถือรูปแบบใหม่ที่สามารถสร้างดีไซน์และออกแบบลวดลายภาพเองได้ กับการรับพิมพ์ภาพลงสติกเกอร์กันรอยมือถืออย่างไร้ขีดจำกัด ทำได้ทุกรุ่น ทำได้ทุกแบบ สุดยอดที่สุดในวงการ สามารถต่อยอดธุรกิจการรับพิมพ์ภาพลงเคส

หรือเปิดเป็นธุรกิจแนวใหม่ สร้างผลกำไรได้ มากถึง 1,200 % ด้วยเงินลงทุน 59,000 บาท

++ด้านแบรนด์ HipArt บริษัท มูราโน่ แคปปิตอล จำกัด ผู้จำหน่ายเครื่องพิมพ์ลายเคสนำเข้าจากเกาหลี เผยว่า ตลาดสมาร์ทโฟนในเมืองไทยมีอัตราการเติบโต 50% ในปี 2555 และเพิ่มสูงขึ้นเป็น 25% ในปี 2556 เป็น Sumsung ถึง 60% ทำให้เครื่องพิมพ์จากเกาหลีโตตามไปด้วย 

++คุณวิศาล ศักดิ์พรทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า HipArt เป็นเครื่องพิมพ์เคสมือถือเเละสินค้าแฟนซี ทั้งเเบบซิลิโคน พลาสติก เเละหนัง โดยทุกวันนี้ทำธุรกิจผลิตเคสมือถือ ยี่ห้อชั้นนำอย่าง Apple iPhone, iPad, Sumsung Galaxy รวมทั้งสมาร์ทโฟน ยี่ห้ออื่นๆ เปิดให้บริการอยู่ 11 สาขา ตามห้าง เช่น Paragon, Emporium, Loft, Future Park เป็นต้น จากความสำเร็จนี้สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจมีอนาคตที่ดีมาก จึงเกิดไอเดียขยายธุรกิจในช่องทางใหม่ๆ เช่น การรับจ้างผลิต (OEM) เพราะต้องการจะสร้างโอกาส เเละรายได้ให้กับดีไซน์เนอร์ ที่อยากทำธุรกิจผลิตเคสมือถือสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองขึ้นมา 

++การลงทุนกับ HipArt มีให้เลือก 2 แบบคือ เช่าเครื่อง “HipArt” เริ่มต้นที่ 8,000 บาทต่อเดือน สำหรับลูกค้าที่มีร้านขายอุปกรณ์เสริม ‘Mobile Accessories’ ร้านขายของที่ระลึก และอยากสร้างจุดขายให้กับทางร้าน และอีกแบบคือซื้อขาดเครื่อง ‘HipArt’ เพื่อนำไปประกอบธุรกิจเป็นของตัวเอง กำหนดงบการลงทุนอยู่ที่ 300,000 บาท มาร์จิ้นสินค้าประมาณ 60-80% ต่อเคส

++ปิดท้ายที่ทายาท “อิงค์แมน” คุณพันธ์ภูวดล จารุโชติรัตนสกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คอนเน็ค เทรด จำกัด ที่ต่อยอดศูนย์บริการเติมหมึกครบวงจร นำเสนอไอเดียธุรกิจภาพพิมพ์ลงเคทหรือบนวัสดุอื่นๆ ภายใต้แบรนด์ MicroInk” ที่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งผู้บริโภคจนถึงผู้ที่สนใจทำเป็นธุรกิจ โดยเป็นร้านค้าแบบ One-Stop ที่ทุกคนสามารถเข้ามาเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ในการพิมพ์ภาพได้มากกว่า 500 รายการ

++เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจนี้ประกอบด้วย คอมพิวเตอร์ จะเป็นรุ่นไหนก็ได้ขอแค่มีโปรแกรม Photoshop พรินท์เตอร์ รุ่นที่ใช้งานทั่วไป เครื่อง Heat Transfer ซึ่งมีให้เลือกหลายรุ่น นำน้ำหมึก Sublimation Ink หรือน้ำหมึกสีระเหิด ซึ่งมีคุณสมบัติพิเศษ ตรงที่ไม่ซึมเปื้อนบนเสื้อ และกระดาษทรานส์เฟอร์ ก็สามารถพิมพ์ลายลงวัสดุอะไรก็ได้

                ++ในปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจการพิมพ์ทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่จากกระแสดิจิตอล ในอนาคตธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์ โดยเฉพาะสิ่งพิมพ์แขนงต่างๆ จะต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจติดขบวนไปกับเทรนด์และเทคโนโลยีใหม่ การพิมพ์ไม่จำเป็นต้องอยู่บนกระดาษเท่านั้น เทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การพิมพ์แบบดิจิตอลหรือการพิมพ์แบบสามมิติจะเข้ามาทดแทนการพิมพ์รูปแบบเดิม ซึ่งศึกษาเทรนด์เหล่านี้อย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมจะปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องความต้องการของตลาดให้มากที่สุด