11.11 ที่มาของ ‘วันคนโสด’


เทศกาล วันคนโสด Single Day เริ่มต้นจากการต่อต้านวันวาเลนไทน์ของนักเรียนจีน มหาวิทยาลัยนานจิง (Nanjing University) เมื่อปี 1990 ซึ่งนานกว่า 28 ปีมาแล้ว โดยช่วงแรกเริ่มของเทศกาลนี้คนที่ยังไม่มีคู่ จะซื้อของมาปลอบใจตัวเอง และในขณะนั้นก็ได้เปลี่ยนจากการซื้อของในแคตตาล็อก มาซื้อที่ห้างสรรพสินค้า เนื่องจากมีห้างสรรพสินค้าเปิดมากขึ้น อย่างช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจออนไลน์เติบโตสูงขึ้น บรรดาผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีน จึงปรับมาจัดแคมเปญหรือโปรโมชั่นบนออนไลน์แทน

ซึ่งเหตุผลที่ให้วันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสด เนื่องจากเลข 1 มีลักษณะคล้ายกับคนที่หงอยเหงายืนคอตกไร้คู่ เพื่อให้คนโสดได้เฉลิมฉลองความไร้คู่ครองของตนเอง ภาษาจีนเรียกวันนี้ ว่า กวนกุ้นเจี้ย หรือ วันแท่งไม้ (เมื่อเปรียบตัวเลข 1 สี่ตัว)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า 11.11 จะเป็นวันคนโสด แต่ก็มีคู่รักจำนวนไม่น้อย ที่เลือกให้วันนี้เป็นวันสละโสดของตัวเองอีกด้วย

ทั้งนี้ 11.11 ยังเป็นวันสำคัญในการสร้างยอดขายของผู้ประกอบการ เช่นปี 2013 สภาพเศรษฐกิจของจีนเริ่มเติบโต มีการค้าขายในตลาดอีคอมเมิร์ชมากขึ้น จึงเกิดการสั่งซื้อสูงถึง 5,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนั้นจีนมีประชากรที่โสดและใช้ชีวิตลำพังราว 200 ล้านคน ทำให้เว็บไซต์ Taobao, Alibaba และ Aliexpress กวาดรายได้อย่างถล่มทลาย อย่างในปี 2017 กลุ่มบริษัทอาลีบาบา ยังทุบสถิติรายได้ทั่วโลกสูงถึง 8.31 แสนล้านบาท

ทำให้ปีนี้เทศกาล 11.11 เป็นที่น่าจับตาอย่างยิ่ง เนื่องจากประชากรโลกที่นิยมใช้ชีวิตลำพังสูงขึ้น ทั้งมีสินค้าไทยจำนวนมากที่เข้าไปขายในตลาดอีคอมเมิร์ชจีน โดยเฉพาะในเว็บไซต์ Tmall บวกกับการนำวัฒนธรรมการจับจ่ายรูปแบบนี้มาใช้ในต่างประเทศ รวมถึงในไทยเอง