วันพุธ, มิถุนายน 26, 2567

รอก่อน! แบงก์ชาติชี้ ใช้เงินดิจิทัลแทนเงินสด ต้องพร้อมกว่านี้

by Anirut.j, 18 พฤศจิกายน 2561

ธนาคารแห่งประเทศไทยระบุ การใช้เงินดิจิทัลแทนเงินสดต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของประชาชน และใช้เวลาในการศึกษา คาดยังไม่เกิดขึ้นในไทยภายใน 3-5 ปีนี้

จากกรณีที่ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) แนะให้ธนาคารกลางทั่วโลกพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลในอนาคต เพื่อลดการใช้เงินสดนั้น

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นการทั่วไปกับประชาชนนั้น ยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา เนื่องจากมีความซับซ้อน รวมถึงความพร้อมของคนในสังคม กฎเกณฑ์ เทคโนโลยีที่ต้องมีเสถียรภาพ โดยเฉพาะกับประเทศเกิดใหม่ หรือประเทศกำลังพัฒนา เรื่องนี้คงต้องใช้เวลาและคงไม่ได้เกิดขึ้นเร็วในช่วง 3-5 ปีนี้

“สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือระบบอี-เพย์เมนต์ให้มีประสิทธิภาพที่ดี พัฒนาระบบคิวอาร์โค้ด เพื่อลดการใช้เงินสด เพราะการออกเงินสกุลดิจิทัลยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ดูตัวอย่างประเทศสวีเดนที่มีการใช้อี-เพย์เมนต์เกือบทั้งหมด ยังมองว่าการใช้เงินดิจิทัลแทนเงินสดไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอยู่ที่ความพร้อมของประชาชนเป็นหลัก” นายวิรไท กล่าว


Mostview

Beam บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าโบกมือลา หรือว่ายานพาหนะนี้จะไม่เหมาะกับประเทศไทย

Beam ผู้ให้บริการสกูตเตอร์ไฟฟ้าแบบเช่า ประกาศยุติให้บริการในประเทศไทย วันที่ 30 มิ.ย.67 โดยเฟซบุ๊กแฟนเพจ Beam Thailand โพสต์ข้อความว่าเราขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและการสนับสนุนของท่านตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

“Butterbear” น้องหมีเนย เมื่อมาสคอตเป็นอะไรมากกว่าที่คุณคิด

“มาสคอต” ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในสร้างการรับรู้ให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของคนมากขึ้น หลายแบรนด์จึงใช้วิธีนี้สร้างคาแรคเตอร์ให้กับมาสคอตขึ้นมาเพื่อให้เป็นที่จดจำ

วางตัวอย่างไรให้เป็นที่เคารพ เป็นคนที่ใครๆ อยากเข้าใกล้ ร่วมทำงานด้วย

การทำงานในบริษัทย่อมเจอคนมากหน้าหลายตา แต่ละคนล้วนมีพื้นฐาน ที่มาที่ไปไม่เหมือนกัน ดังนั้น การมาอยู่รวมกันในองค์กรจำเป็นต้องเคารพซึ่งกันและกัน สร้างบรรยากาศทำงานให้เป็นไปอย่างราบรื่นให้ทุก ๆ วันที่ตื่นขึ้นมาอยากจะมาทำงาน

“ท็อปเจริญ” จากรถเร่ขายแว่นตาสู่ธุรกิจรายได้รายพันล้าน กลยุทธ์อะไรถึงมาไกลเพียงนี้

รู้หรือไม่ว่า ร้านแว่นตาท็อปเจริญ มีอายุธุรกิจมากกว่า 77 ปี แล้ว จากรุ่นสู่รุ่นที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องจนทำให้กิจการประสบความสำเร็จก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำอันดับ 1 ตลาดแว่นตาไทย และครองสัดส่วนการตลาดมากที่สุด

SmartSME Line