เผย สถิติการสั่งซื้อสินค้าในวันคนโสด ปี 61


ไช่เหนียว เน็ตเวิร์ค (Cainiao Network) บริษัทขนส่งสินค้าเครืออาลีบาบา เผยข้อมูลวันคนโสดปี 61 ว่ามีการสั่งสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของอาลีบาบากว่า 1 พันล้านคำสั่งซื้อ สิ่งที่น่าสนใจคือจัดการส่งสินค้า 100 ล้านชิ้นแรก ใช้เวลาส่งเพียง 2.6 วันเท่านั้น ซึ่งเป็นผลมาจากการนำระบบ IoT และ Blockchain เข้ามาช่วยบริหารจัดการส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อเทียบกับปี 56 ที่ต้องใช้เวลาถึง 9 วัน, ปี 57 (6 วัน), ปี 58 (4 วัน), ปี 59 (3.5 วัน) และปี 60 (2.8 วัน)

ส่งผลให้อาลีบาบา กรุ๊ป สร้างปรากฎกาณ์ยอดขายกว่า 2.135 แสนล้านหยวน หรือราว 1 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันในปีก่อน

ทั้งนี้ มีแบรนด์สินค้าเข้าร่วมเทศกาลวันคนโสดทั้งสิ้น 180,000 แบรนด์ แต่สินค้าที่ขายได้มากกว่า 40% ยังคงเป็นสินค้าจากแบรนด์ต่างประเทศกว่า 237 แบรนด์ ซึ่งทำยอดขายได้สูงกว่า 100 ล้านหยวน (ราว 474 ล้านบาท) โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กอย่าง Apple, Dyson, Kindle ส่วนหมวดเครื่องสำอางก็ได้แก่ Estée Lauder, L’Oréal และเครื่องแต่งกาย เช่น Gap, Adidas, Nike

สินค้านำเข้าที่มีมูลค่าการสั่งซื้อสูง ได้แก่ อันดับ 10 โลชั่นเช็ดทำความสะอาดผิวหน้า อันดับ 9 ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอาง อันดับ 8 ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า อันดับ 7 ครีมบำรุงผิว อันดับ 6 อาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก อันดับ 5 เซรั่มบำรุงผิวหน้า อันดับ 4 ผ้าอ้อม อันดับ 3 มาร์กหน้า อันดับ 2 นมผง อันดับ 1 วิตามินและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ

ประเทศที่ขายดีที่สุด ได้แก่ อันดับ 5 เยอรมัน อันดับ 4 ออสเตรเลีย อันดับ 3 เกาหลีใต้ อันดับ 2 สหรัฐฯ และอันดับ 1 ญี่ปุ่น

ส่วนสินค้าจากไทยที่มียอดสั่งซื้อสูงในเว็บไซต์ Taobao คือ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ สินค้าเกี่ยวกับความงาม ข้าว และผลไม้

ซึ่ง Lazada หนึ่งอีคอมเมิร์ชเครืออาลีบาบา ก็ได้เข้าร่วมเทศกาลนี้เป็นครั้งแรก โดยเสนอแคมเปญต่างๆ ให้ผู้บริโภคในสิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย ไทย และเวียดนาม