ภาษีที่ SME ควรต้องรู้…ก่อนเริ่มดำเนินธุรกิจ (ตอนที่ 6)


ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs จะมีความมั่นคงและเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรหรือพนักงานของตนเอง เนื่องจากการแข่งขันของโลกธุรกิจปัจจุบัน มีการแข่งขันค่อนข้างสูง จากการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจและการเมือง โดยล่าสุดภาครัฐได้มีนโยบายสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการซึ่งเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล จัดอบรมสัมมนาให้แก่ลูกจ้างในจังหวัดท่องเที่ยวรอง และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่งด้วย โดยได้รับยกเว้นภาษี สามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่า ดังนี้

1.ให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละ 100 ของรายจ่ายในการอบรมสัมมนาที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจัดให้แก่ลูกจ้าง ซึ่งได้แก่ ค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการอบรมสัมมนาที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลจ่าย หรือค่าบริการที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เพื่อการอบรม

2.การจัดอบรมสัมมนาดังกล่าวจะต้องจัดในจังหวัดรอง ดังต่อไปนี้ : กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร จันทบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครพนม นครศรีธรรมราช นครสวรรค์ นราธิวาส น่าน บึงกาฬ บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ปัตตานี พะเยา พัทลุง พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ยะลา ร้อยเอ็ด ระนอง ราชบุรี ลพบุรี เลย ลำปาง ลำพูน ศรีสะเกษ สกลนคร สตูล สมุทรสงคราม สระแก้ว สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี สุรินทร์ หนองคาย หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ อุทัยธานี และอุบลราชธานี

3.ประกาศเพิ่มเติมอีก 15 จังหวัด (167 อำเภอ) ในจังหวัด ดังนี้ : กระบี่ กาญจนบุรี ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี เชียงใหม่ นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ พระนครศรีอยุธยา พังงา เพชรบุรี ระยอง สงขลา สระบุรี และสุราษฎร์ธานี (รายละเอียดอำเภอ ดูเพิ่มเติมได้ที่ประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่ท่องเที่ยวสำหรับการจัดอบรมสัมมนา และการเดินทางท่องเที่ยวและที่พักเพิ่มเติมจากจังหวัดท่องเที่ยวรอง ฉบับลงวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561)

4.มาตรการนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2561

มาตรการนี้ได้ประโยชน์ทั้งกับฝ่ายนายจ้างผู้ประกอบการทำให้เสียภาษีน้อยลงเนื่องจากสามารถนำมาหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่า และเกิดประโยชน์กับลูกจ้าง พนักงาน ในการเพิ่มพูนความรู้จากการสัมมนาและถือเป็นการพักผ่อนหรือได้ท่องเที่ยวไปในตัว อีกทั้งยังส่งผลให้มีการจับจ่ายใช้สอยทำให้มีเงินหมุนเวียนมากขึ้นในพื้นที่จังหวัดท่องเที่ยวรองดังกล่าว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ