ผู้ค้าเตรียมยื่น 5 ข้อเสนอ กทม.ดูแล “ตลาดจตุจักร”


ตัวแทนผู้ค้า ขอ กทม.ยึดหลักเกณฑ์การบริหารตลาดนัดจตุจักร 5 ข้อ บริหารจัดการยุติธรรม ทุกคนได้ประโยชน์ ดูแลโครงการอย่างทั่วถึง หลัง ครม.มีมติ เห็นชอบให้ กทม.เข้าบริหารตลาดนัดจตุจักร

น.ส.นฤมล แซ่หุ้น ประธานสหกรณ์บริการผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร เปิดเผยว่า หลัง ครม.ไฟเขียว มีมติให้กทม.เข้าบริหารตลาดนัดจตุจักรแทน รฟม. 10 ปี ปรับค่าเช่าแผงค้าใหม่เหลือ 1,800 บาท/เดือน จากเดิมราคา 3,157 บาท สำหรับผู้ค้าถือว่ามีความพอใจในระดับหนึ่ง ซึ่งจากนี้จะต้องรอดูแนวนโยบายในการบริหารตลาดนัดจตุจักรของ กทม.ว่าเป็นอย่างไรต่อไป ในวันที่ 1ธ.ค.นี้ ซึ่งจะเป็นวันที่ กทม.รับมอบตลาดนัดจตุจักร จากการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นวันแรก

ทั้งนี้ ผู้ค้าจะนำเสนอให้ กทม.พิจารณาแนวทางในการบริหารตลาดนัดจตุจักร ใน 5 ข้อหลักด้วยกัน คือ

1.การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย ซึ่งที่ผ่านมานั้นพบว่ามีผู้ค้าแผงลอยกว่า 2,500 แผงค้ากระจายอยู่พื้นที่โดยรอบถนนภายในตลาดนัดจตุจักร ซึ่งจะต้องมีการจัดระเบียบพื้นที่เพื่อการวางจำหน่ายสินค้าให้ชัดเจน โดยเป็นไปในวิธีแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ให้อยู่ได้โดยไม่กระทบกระเทือนถึงสิทธิของผู้ค้าหลัก

2.บริหารจัดการดูแลผู้ค้าหลักที่อยู่ในโครงการด้านใน ซึ่งที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่มีประชาชนเดินจับจ่ายสินค้าภายในโครงการ โดยขอให้กทม.ดูแล “คืนชีวิตแผงค้าโครงการด้านใน”ด้วย

3.การจัดระเบียบการจราจรโดยรอบพื้นที่ตลาดนัด คือการอนุญาตให้จอดรถในพื้นที่ด้านใน เพื่อผู้ค้าและคนที่ซื้อของสะดวกต่อการขนส่งสินค้า และลดปัญหาการนำพื้นที่ว่างไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนบุคคล

4.หาทางออกร่วมกัน ในเรื่องค่าเช่าค้างชำระ ซึ่งข้อมูลจากการรถไฟฯ ระบุว่ามีผู้ค้าที่ค้างชำระค่าเช่าแผงค้ากว่า 1,000 ราย (2,000 แผงค้า)

5.ให้ผู้ค้ามีส่วนร่วมในการนโยบายและแนวทางการพัฒนาตลาดนัดจตุจักรอย่างแท้จริง