“พาณิชย์” เผยข้าวเพื่อสุขภาพของไทย ทั้งไรซ์เบอร์รี่ กล้อง อินทรีย์ กข43 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับร้านอาหารชื่อดังในสิงคโปร์ ผู้เข้าร่วมงานชื่นชอบ คาดมีโอกาสส่งออกเพิ่มขึ้นแน่นอน
น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางเยือนสิงคโปร์ เพื่อจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงาน “Healthy Rice Campaign 2018 ระหว่างวันที่ 15-18 พ.ย.2561 ที่ผ่านมา ว่า กรมการค้าต่างประเทศได้ร่วมกับร้านอาหารที่มีชื่อเสียงในสิงคโปร์จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยที่มีคุณภาพสูงและดีต่อสุขภาพ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวอินทรีย์ และข้าว กข43 ซึ่งเป็นกลุ่มข้าวชั้นดีที่รัฐบาลไทยพยายามผลักดันและส่งเสริมขยายตลาดส่งออกให้ได้เพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากข้าวหอมมะลิไทยที่เป็นที่นิยมมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว
โดยได้เชิญผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่ายข้าว ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ผู้ให้บริการ Food Service ต่างๆสื่อมวลชน Blogger และ Influencer ในวงการอาหารและท่องเที่ยวมาร่วมงาน เพื่อแนะนำข้าวคุณภาพดีของไทยให้เป็นที่รู้จัก และกระตุ้นให้มีการบริโภคข้าวในกลุ่มนี้เพิ่มมากขึ้น
“ในการจัดงาน ได้จัดให้เชฟผู้เชี่ยวชาญชาวไทยนำข้าวดังกล่าวมารังสรรค์เป็นเมนูหลากหลายชนิด ทั้งอาหารคาวและหวานให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองชิม เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ยำสมุนไพร ปลาหมึกยัดไส้ข้าวไรซ์เบอร์รี่ทอด แกงเขียวหวานเนื้อ ไก่ พะแนงหมูเสิร์ฟพร้อมข้าวกล้องหอมมะลิและข้าว กข43 และข้าวเหนียวลืมผัวเสิร์ฟคู่กับมะม่วงและไอศกรีมข้าวไรซ์เบอร์รี่ผสมมะพร้าว เป็นต้น ซึ่งทุกเมนูได้รับการตอบรับจากผู้ร่วมงานเป็นอย่างดี คาดว่าจะส่งผลให้เกิดการสั่งซื้อ เพื่อนำไปทดลองทำตลาดตามมา” น.ส.ชุติมา กล่าว
ทั้งนี้ ได้ใช้โอกาสนี้ทำการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย รวมทั้งมาตรฐานข้าวไทย ตลอดจนการนำเสนอผลิตภัณฑ์นวัตกรรมข้าวไทยทั้งประเภทอาหารและไม่ใช่อาหารให้ผู้เข้าร่วมงานได้รู้จักข้าวไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย
สิงคโปร์ถือเป็นประเทศที่ขณะนี้กระแสการกินเพื่อสุขภาพกำลังมาแรง ชาวสิงคโปร์ดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับรัฐบาลสนับสนุนให้ประชาชนกินข้าวกล้อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันและดูแลปัญหาโรคต่างๆ โดยเฉพาะเบาหวาน ซึ่งปัจจุบันพบว่าสิงคโปร์มีประชาชนที่เป็นโรคเบาหวานในสัดส่วนสูงประมาณร้อยละ 8 ของประชากรในประเทศและมีอัตราเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงมั่นใจว่าข้าวเพื่อสุขภาพของไทยดังกล่าวจะเป็นที่ต้องการและสามารถขยายโอกาสทางการตลาด เข้าสู่ตลาดสิงคโปร์ได้ต่อไป
ทางด้านสถิติการส่งออกข้าวไทยไปสิงคโปร์มีปริมาณเฉลี่ยปีละ 127,000 ตัน และในช่วง 9 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) ไทยส่งออกข้าวไปสิงคโปร์ปริมาณ 77,385 ตัน มูลค่า 2,424 ล้านบาท ปริมาณส่งออกลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2560 ที่มีปริมาณส่งออก 96,145 ตัน หรือลดลงร้อยละ 19.51 แต่มูลค่าเพิ่มขึ้นจาก 2,306 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.14 โดยส่วนใหญ่เป็นการส่งออกข้าวหอมมะลิไทย ร้อยละ 55.38 ข้าวหอมไทย ร้อยละ 24.85 และข้าวขาว ร้อยละ 11.72