ปี 64 เปิดใช้ทางเชื่อมด่วนบางนา-อาจณรงค์กับท่าเรือคลองเตย แก้รถติดพื้นราบ


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงโครงการพัฒนาเส้นทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพและทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) ระหว่างการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาออกแบบทางเชื่อมต่อท่าเรือกรุงเทพ (ทกท.) และทางพิเศษสายบางนา-อาจณรงค์ (S1) รวมระยะทางประมาณ 1.8 กม.จะพัฒนาทางด่วนขั้นที่ 3 สายใต้ ตอน S1 บางนา-อาจณรงค์ (ทางพิเศษ S1) ให้เชื่อมต่อกับท่าเรือกรุงเทพ (ท่าเรือคลองเตย) ถือว่าเป็นของขวัญของคนกรุงเทพฯ ที่จะสร้างประโยชน์ให้ประชาชนและประเทศชาติได้ เราจะเร่งดำเนินโครงการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาออกแบบให้แล้วเสร็จใน 1 ปี ใช้งบประมาณราว 1 พันล้านบาท จาก 2 หน่วยงาน ตั้งเป้าให้เริ่มก่อสร้างได้ปลายปี 2562 แล้วเสร็จ และเปิดให้บริการได้ในปี 2564

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเส้นทางดังกล่าวจะช่วยเร่งระบายรถบรรทุกให้มุ่งหน้าออกไปได้ 2 เส้นทาง คือ ทางพิเศษฉลองรัช สำหรับพื้นที่อุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคกลาง และทางพิเศษบูรพาวิถีสำหรับพื้นที่อุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคตะวันออก ซึ่งจะเชื่อมโยงท่าเรือกรุงเทพและท่าเรือแหลมฉบังเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อได้ดีที่สุด และยังเชื่อมกับพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ให้สะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมมีนโยบายสำคัญ 2 ส่วน คือ ก่อสร้างทางเชื่อมท่าเรือกรุงเทพ-ทางด่วน S1 และอีกส่วนคือต่อขยายปลายของทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) ข้ามจากหน้าบริเวณอมตะนคร ไปยังบายพาสชลบุรี ซึ่งจะช่วยการขนส่งด้วยรถบรรทุกจากท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือแหลมฉบัง มีความสะดวกยิ่งขึ้น และจะสามารถเพิ่มศักยภาพในการรองรับตู้สินค้าที่ท่าเรือกรุงเทพ ได้มากขึ้นจากปัจจุบันที่ถูกจำกัดที่ 1.5 ล้านทีอียูอีกด้วย