ไม่มีเจ๊ง! รวมธุรกิจที่มีศักยภาพเหมาะแก่การเจาะตลาด สปป.ลาว


เป็นที่ทราบกันดีว่าการทำธุรกิจนั้น ผู้ประกอบการ SME จำเป็นต้องมีการวางแผน ศึกษาตลาดให้ดีเสียก่อน เพื่อลดความเสี่ยง ป้องกันข้อผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการ SME คงมีคำถามค้างคาอยู่ในใจว่าหากอยากจะขยายธุรกิจจะนำสินค้าอะไรเข้าไปเสนอขายให้ชนะใจผู้บริโภคกัน

บทความนี้ Smartsme ขอยกประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว มาเป็นกรณีศึกษาว่าสินค้าอะไรบ้างที่เป็นสินค้ายอดนิยมของประเทศนี้ 

ข้อมูลจากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พบว่า สินค้าที่มีศักยภาพในการเจาะตลาด สปป.ลาว มีอยู่ 4 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้

1. สินค้าอุปโภค บริโภค

สินค้าอุปโภค บริโภค โดยเฉพาะอาหาร และเครื่องดื่ม เป็นสินค้าอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการรับรู้ข่าวสารจากช่องโทรทัศน์ไทย จึงเป็นผลพวงให้สินค้าที่โฆษณาผ่านซื้อโทรทัศน์กลายเป็นที่จดจำ และต้องการในที่สุด

2. ชิ้นส่วนยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง

คนสปป. ลาว มีความเชื่อมั่นว่าสินค้าไทยเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมากกว่าประเทศอื่นๆ ในเรื่องการใช้งานที่มีความทนทาน ถึงแม้จะมีราคาสูงก็ตามที อย่างไรก็ตาม แม้สินค้ากลุ่มดังกล่าวกำลังไปได้สวย แต่ก็ถูกเลียนแบบเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลัง

3. สินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์

สปป. ลาว ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนากลุ่มชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะทักษะทางด้านภูมิปัญญาที่สามารถทำให้ก่อรายได้ เช่น งานหัตถกรรม จักสาน สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น ส่วนสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ของตกแต่งภายในบ้านที่มาจากไทย ก็ยังเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอยู่เช่นกัน

โดยพฤติกรรมของชาว สปป.ลาว จะชอบสินค้าที่มีรูปทรง การออกแบบ และวัสดุที่ใช้ที่มีความทันสมัย สามารถประยุกต์ใช้ได้ในหลายรูปแบบ

4.อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน

อย่างที่กล่าวไปว่าคน สปป. ลาว มีความเชื่อมั่นในสินค้าไทยเป็นอย่างมาก จึงทำให้อุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงาน ซึ่งเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นในการพัฒนาองค์กร รวมถึงต้องมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องได้ถูกนำเข้าจากประเทศไทยมากขึ้น