สินเชื่อ SME 1,000 ล้าน หนุนขยายจ้างงานในระบบประกันสังคม


ธพว.จับมือประกันสังคม คลอด “โครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน” วงเงิน 1,000 ล้านบาท หนุน SME ในระบบประกันสังคม มีแหล่งเงินทุนนำไปใช้ขยายกิจการ ส่งเสริมการจ้างงาน

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME Development Bank เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ดำเนิน “โครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน” วงเงินรวม 1,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการ SME ทั้งบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน และรักษาจำนวนผู้ประกันตนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของจำนวนผู้ประกันตน

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวจะเป็นแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษ นำไปใช้ลงทุนขยายธุรกิจ ส่งเสริมการจ้างงาน เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพิ่มผลผลิต และเสริมสภาพคล่องในกิจการ ช่วยให้มีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอรองรับออเดอร์จากลูกค้าที่จะเข้ามาจำนวนมากในช่วงปลายปีนี้ (2561) รวมถึง สามารถขยายกิจการรองรับแนวโน้มเศรษฐกิจที่คาดว่าปีหน้า (2562) จะเติบโตขึ้นจากปัจจัยเกื้อหนุนต่างๆ

สำหรับสินเชื่อนี้ จะมีระยะเวลากู้ยืมสูงสุด 7 ปี คิดอัตราดอกเบี้ย ปีที่ 1-3 อยู่ที่ 3% ต่อปี และปีที่ 4-7 อยู่ที่ MLR+0.5%ต่อปี กำหนดใช้หลักประกันเป็นที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ตามเกณฑ์ธนาคาร วงเงินกู้ตั้งแต่ 5 ล้านบาทถึงสูงสุด 15 ล้านบาท ระยะโครงการภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2562 หรือจนกว่าจะหมดวงเงินสินเชื่อรวมของโครงการ แล้วแต่ระยะเวลาใดจะถึงก่อน

“โครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน เกิดจากสำนักงานประกันสังคม ต้องการจะมอบสิทธิพิเศษคืนให้แก่ผู้ประกอบการ SME ที่อยู่ในระบบของประกันสังคม ได้มีเงินทุนดอกเบี้ยต่ำพิเศษ นำไปใช้ลงทุนขยายธุรกิจ สนับสนุนการจ้างงาน จึงได้มอบหมายให้ SME Development Bank ทำหน้าที่อำนวยสินเชื่อ โดยคาดว่าจะมี SME ในระบบได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 200 กิจการ ส่งเสริมการจ้างงานได้กว่า 10,000 คน” นายมงคล กล่าว