แบล็กฟรายเดย์ ทุบสถิติใหม่ ผู้ซื้อเลือกช้อปบนสมาร์ทโฟนแทนเข้าห้างฯ


อะโดบี อนาลิติกส์ เผยยอดใช้จ่ายบนอีคอมเมิร์ชช่วงเทศกาลแบล็กฟรายเดย์ (23 พ.ย. 61) ที่มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 6,220 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2.05 แสนล้านบาท +23.6% จากปีที่ก่อน นับเป็นสถิติสูงที่สุดที่เคยมีมา และเป็นปีแรกที่มียอดการสั่งซื้อบนสมาร์ทโฟนสูงถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6.61 หมื่นล้านบาท +33.5% จากปีก่อนที่อยู่ระดับ 29.1%

ซึ่งสอดคล้องกับ รีเทลเน็กซ์ ที่ชี้ว่า ยอดใช้จ่ายในห้างช่วงวันขอบคุณพระเจ้าและแบล็กฟรายเดย์ลดลง 4 – 7% ทั้งยอดเข้าห้างฯ ยังลดลงกว่า 5 – 9% อีกด้วย

อินควิซซิเทอร์ ชี้ว่า เฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม มีอิทธิพลต่อการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ค้าปลีกมากที่สุด ซึ่งคิดเป็น 94% ของการเข้าชมผ่านโซเชียลมีเดียทั้งหมด โดยแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ชที่ทำยอดขายสูงสุด ได้แก่ Amazon, Walmart และ Best Buy ตามลำดับ

บิลล์ พาร์ค ชี้ว่า ยอดขายทางออนไลน์ เป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่การช้อปปิ้งในห้างฯ เพราะผู้ซื้อและผู้ขายต่างเริ่มหันเข้าหากัน ผู้ค้าปลีกหลายรายจึงปรับตัวไปลงทุนกับอีคอมเมิร์ซ และให้ความสำคัญในการจัดโปรโมชั่น

ด้านสหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐฯ คาดว่า ยอดขายช่วงเทศกาลวันหยุดในสหรัฐฯระหว่าง พ.ย. – ธ.ค. 61 จะเพิ่มขึ้นจากปีก่อน คือจาก 4.3 – 4.8% มาอยู่ที่ 7.1 – 7.2 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 23.7 – 23.8 ล้านล้านบาท