CIMB เตรียมดันเซเว่นฯ-บางจาก เป็น “แบงก์กิ้งเอเย่นต์”


นายอดิศร เสริมชัยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจรายย่อย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เผยถึงการทดลองเปิดสาขาย่อยในเซเว่นฯ 2 สาขา (สีตบุตร กรุงเทพฯ และศุขประยูร ชลบุรี) เมื่อ 2 ปีก่อน พบว่าไม่ตอบโจทย์ลูกค้ารายย่อย เพราะบริการ 70% เป็นบริการที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสทำได้ ส่วนบริการที่ต้องทำผ่านสาขา เช่น โอนเงินต่างประเทศ หรือเปิดบัญชีก็มีไม่มาก ทั้งทำเลยังไม่สะดวก

ดังนั้น แบงก์จึงอาจปิดสาขาย่อยดังกล่าวในปี 62 พร้อมร่วมมือให้ เซเว่นฯ เป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์แทน และเตรียมหารือปั๊มบางจากให้เป็นแบงก์กิ้งเอเย่นต์เช่นเดียวกัน โดยการใช้บริการจะให้ยืนยันตัวตนแบบ Know Your Customer (KYC) แบบ Face to Face หรือเสียบบัตรประชาชน ซึ่งอยู่ระหว่างการเชื่อมต่อระบบและหารือเรื่องค่าบริการ ส่วนแบ่งรายได้

ทั้งนี้ จะใช้บริการ Chat Bot มาช่วยตอบคำถามอัตโนมัติ และเชื่อมโยงกับระบบ เพื่อสามารถโอนเงินในประเทศผ่านการแชทได้ ส่วนการโอนเงินต่างประเทศ จะนำระบบจากซีไอเอ็มบีกรุ๊ปมาใช้ และร่วมมือกับริปเปิ้ล เพื่อให้บริการโอนเงินข้ามประเทศผ่าน Blockchain

พร้อมทั้ง จะปรับปรุงเครื่อง DSE (เครื่องสมัครสินเชื่อ-เงินฝาก และเปิดบัญชีออนไลน์แบบไม่ใช้สมุดบัญชี) เพื่อรองรับบัญชีอีเซฟวิ่ง บัตรเดบิต การขอสินเชื่อส่วนบุคคล บัตรกดเงินสด ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ ให้มีความสะดวก และช่วยลดปริมาณกระดาษได้อีกทาง