IKEA จับมือ Xiaomi นำเทคโนโลยีรุกตลาดสมาร์ทโฮม


Xiaomi ได้ร่วมเป็น Strategic Partnership กับ IKEA จากนี้ไป อุปกรณ์หลอดไฟอัจฉริยะทุกรุ่นของ อิเกีย จะสามารถเชื่อมต่อผ่าน Internet of Things (IOT) ของเสี่ยวหมี่ได้ทั้งหมด

เสียวหมี่ ได้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligent :AI) และ Internet of Things (IoT) มาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ตอนนี้พบว่ามีอุปกรณ์ IoT ที่ต่อเขื่อมอินเทอร์เน็ตบนแพลตฟอร์ม IoT ของเสียวหมี่มากกว่า 132 ล้านชิ้น และเป็นอุปกรณ์ที่มีการใช้งานในลักษณะ daily active devices มากกว่า 20 ล้านชิ้น มีการใช้งานในประเทศต่างๆ มากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีการให้บริการผู้ช่วยดิจิตอล Xiao AI (Xiao Ai voice assistant) มีผู้ใช้งานที่เป็น monthly active users มากกว่า 34 ล้านคนทั่วโลก

อิเกีย และ เสียวหมี่ มีมุมองร่วมกันในด้านการพัฒนาเทคโนโลยี จากความร่วมมือระหว่างกันนี้ เชื่อว่าจะทำให้การพัฒนาอุตสาหกรรม Smart Home ขยายตัวออกไปทั่วโลกอย่างแน่นอน

จากนี้ไปอุปกรณ์หลอดไฟฟ้าของ อิเกีย ในประเทศจีนทั้งหมด จะสามารถเชื่อมเข้ากับแพลตฟอร์ม IoT ของเสียวหมี่ ทำให้สามารถใช้อุปกรณ์ของเสียวหมี่ รวมถึงระบบผู้ช่วยดิจิตอล Xiao AI และ Mi Home app ในการควบคุมการใช้งานได้ โดยหลอดไฟฟ้ายังสามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์อัจฉริยะอื่นๆ ของ เสียวหมี่ ไม่ว่าจะเป็นระบบเซนเซอร์ (sensors) และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ (electrical appliances) ซึ่งเป็นควบคุมการทำงานในรูปแบบ Smart Scene โดยหลอดไฟฟ้าอัจริยะ (smart lighting) ทำงานโดยเชื่อมกับ Mi Control Hub ผ่านโปรโตคอล ZigBee (ZigBee Protocal)

นอกจากนี้ เสียวหมี่ ยังได้เปิดโอกาสให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ในการใช้ประโยชน์จาก AI และ IoT ให้มากที่สุด โดยได้เปิดโปรแกรมนักพัฒนา IoT (Xiaomi IoT Developer Program) ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ สามารถเข้าใช้ประโยชน์จาก Mi Home Platform ในการนำไปใช้งานในการควบคุม Smart Home Scenarios โดยใช้งานผ่าน Cloud + AI + Big Data ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย