อยากร้องเรียนมาทางนี้! รวมข้อมูลติดต่อหน่วยงานที่คุ้มครองผู้บริโภค


สำหรับผู้บริโภคเมื่อซื้อสินค้า/บริการ ก็อยากได้ของที่มีประสิทธิภาพ ใช้งานได้ไปเป็นระยะเวลานานๆ อย่างไรก็ตาม เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าปัญหาจะเกิดขึ้นกับเราเมื่อไหร่ หากเกิดขึ้นแล้วจะมีขั้นตอนร้องเรียนอย่างไร เพื่อเรียกความเป็นธรรมให้กับตัวเอง

โดยในแต่ละเรื่องที่เกิดปัญหากับผู้บริโภคนั้น จะมีหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบหากเกิดกรณีที่แตกต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

ปัญหาด้านอาหาร ยา เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์

  • ร้องเรียนได้ที่คณะกรรมการอาหารและยา 88/24 ถนนติวานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
  • โทรศัพท์ 0-2590-7000
  • เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/Pages/HomeP_D1.aspx

ปัญหาเรื่องการซื้อของออนไลน์/อีคอมเมิร์ซ

  • กรมพัฒนาธุรกิจการค้า 563 ถนนนนทบุรี ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
  • โทรศัพท์ 1570
  • เว็บไซต์ http://www.dbd.go.th/index.php

ปัญหาเรื่องราคาสินค้า การกักตุน การเอาเปรียบผู้โภค

  • กรมการค้าภายใน 563 ถนนนนทบุรี ตำบลบางกระสอ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี 11000
  • เบอร์โทรศัพท์ 0-2507-5530, 1569
  • เว็บไซต์ http://www.dit.go.th/

ปัญหาคุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์

  • สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เลขที่ 75/42 ถนนพระรามที่ 6 เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
  • โทรศัพท์ 0-2202-3300
  • เว็บไซต์ https://www.tisi.go.th/

ปัญหาเรื่องการรักษาทางการแพทย์หรือบริการของแพทย์

  • สำนักงานแพทย์สภา อาคาร 6 ชั้น 7 ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข ถ.ติวานนท์ จ.นนทบุรี 11000
  • โทรศัพท์ 02-5901886
  • เว็บไซต์ https://www.tmc.or.th/