รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนยังไม่ได้หารือร่วมกับ กทม.อย่างเป็นทางการ ถึงเรื่องการเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ (เคหะสมุทรปราการ) และช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต
ส่วนประเด็นของการกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวไว้ที่ 65 บาทตลอดสายนั้น เบื้องต้นพบว่าไม่ได้อยู่ในข้อตกลงของ รฟม.ก่อนการโอนย้ายให้ กทม. แต่เป็นข้อกำหนดของ กทม. ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นราคาที่ถูกกว่าสีน้ำเงินของ รฟม. ที่กำหนดไว้ 70 บาทตลอดสาย เนื่องจาก สายสีน้ำเงินมีโครงสร้างใต้ดินซึ่งมีต้นทุนก่อสร้างสูงกว่าจึงทำให้ค่าโดยสารแพงกว่าที่ทาง กทม.มีเงื่อนไขให้บีทีเอสกำหนดค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดเส้นทางสูงสุดไม่เกิน 65 บาทต่อเที่ยว

จากการคำนวณต้นทุนราคาของรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งเส้นทางอยู่ที่ 140 กว่าบาทต่อเที่ยว และถ้าลดค่าโดยสารสูงสุดลงเหลือ 65 บาทต่อเที่ยว ก็จะทำให้สัมปทานหลักของบีทีเอส ช่วงหมอชิต – อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ – สะพานตากสิน ซึ่งเป็นช่วงเส้นทางที่ทำรายได้สูงสุด ต้องลดราคาตามไปด้วย ขณะที่การเดินรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย เป็นเพียงการเดินรถเสริม (ฟีดเดอร์)

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ เป็น โครงการรถไฟฟ้าแบบยกระดับตลอดสาย ระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวน 9 สถานี ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และลานจอดรถ 1 แห่ง โดยได้เปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรี 4 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม 2561 ถึงวันที่ 15 เมษายน 2562