ผลสำรวจชี้ ฟินเทคไทยยังโตต่อ คนรุ่นใหม่เชื่อมั่นสูง


LINE เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นต่อเทคโนโลยีทางการเงิน หรือฟินเทค ผ่านกลุ่มผู้ใช้สมาร์ทโฟน 5,000 คน ในตลาดใหญ่ 4 แห่ง คือ ญี่ปุุ่น ไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย รวมถึงเกาหลี อังกฤษ และสหรัฐฯ พบว่าภาพรวมยังมีโอกาสสูง หากสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์

โดย 64% ยอมรับว่าเทคโนโลยีทางการเงินช่วยวางแผน พร้อมจัดการเงินให้ง่ายขึ้น และกว่า 63% มีความเชื่อมั่นสูงในฟินเทคที่ใช้อยู่หรือที่รู้จัก ซึ่งความเชื่อมั่นนี้ มีแนวโน้มสูงขึ้นในกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพราะกลุ่มอายุ 18-34 ปี มีความเชื่อมั่นสูงถึง 69% เมื่อเทียบกับกลุ่มอายุ 55 ปีขึ้นไป ที่มีความเชื่อมั่นเพียง 55%

จากผู้เข้าร่วมทำการสำรวจทั้งหมด พบว่ายังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับฟินเทคในระดับต่ำ เพราะมีเพียง 44% ที่ตอบว่ารู้จักเป็นอย่างดี (โดยผู้ตอบส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 18-34 ปี)

ส่วนฟังก์ชั่นที่ต้องการใช้งานบนสมาร์ทโฟน หรือแอปฯมากที่สุด ได้แก่ บริการเงินฝาก 65%, บริการโอนเงิน 57%, บริการตรวจสอบยอดบัญชี และบริการประกันภัย มีค่าเฉลี่ยเท่ากันที่ 48%

ด้านความสนใจต่อฟินเทค พบว่า ไทย ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ของสังคมไร้เงินสดในอนาคตพบว่า 3 ประเทศนี้ อยู่ในเกณฑ์บวก คิดเป็นไทย 57% อินโดนีเซียที่ 56% และไต้หวันที่ 52% ส่วนเกาหลีก็ตอบรับในเชิงบวกเช่นกัน โดยอยู่ที่ 45%

ขณะที่ผู้เข้าร่วมการสำรวจจากอังกฤษ สหรัฐฯ และญี่ปุ่น ยังไม่กระตือรือร้นที่จะออกจากระบบการเงินแบบเก่า แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นเองก็กำลังพยายามลดการพึ่งพาเงินสด