สรรพากร ปัดออกกฎหมายอีเพย์เมนต์ เพื่อรีดภาษีผู้ค้าออนไลน์


นายปิ่นสาย สุรัสวดี รักษาการที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ฐานะโฆษกกรมสรรพากร เผยถึงข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่..) พ.ศ. …. เพื่อรองรับระบบภาษีและเอกสารธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ 

โดยกล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว มีเป้าหมายหลักเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เสียภาษี เป็นการแก้ไขกฎหมายให้รองรับการทำธุรกรรมและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับภาษีทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เพื่อให้ผู้จ่ายเงินได้ สามารถเลือกนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายผ่านตัวกลาง (เช่น ธนาคาร) โดยไม่ต้องยื่นรายการภาษีและนำส่งภาษีให้สรรพากรในภายหลัง พร้อมสร้างความเป็นธรรมในระบบภาษี ซึ่งไม่ได้มุ่งเน้นจะเก็บภาษีจากผู้ค้าออนไลน์ หรือเจาะจงในธุรกิจใด

ทั้งได้ผ่านกระบวนการตรากฎหมายอย่างรอบคอบ มีการพิจารณาเกี่ยวกับสิทธิ การรักษาความเป็นส่วนตัว และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลอย่างถี่ถ้วน และกำหนดให้นำข้อมูลส่วนตัวไปใช้ได้โดยอาศัยอำนาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่ตราขึ้นเพียงเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ

การกำหนดให้สถาบันการเงินนำส่งข้อมูลแก่กรมสรรพากร ไม่ได้ขัดแย้งกับนโยบายสังคมไร้เงินสดของรัฐบาล เนื่องจากการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ขณะนี้มีความสะดวกรวดเร็ว และช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น หากผู้ประกอบการมีประวัติทางการเงินที่ถูกต้อง โปร่งใส ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนได้