กูเกิล ชี้ เศรษฐกิจดิจิทัลไทย มีแนวโน้มโตสูงทุกด้าน


มร.เบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย เผยถึงการร่วมทำวิจัยที่ทำมาตั้งแต่ปี 59กับ เทมาเส็ก หัวข้อ e-Conomy SEA 2018: Southeast Asia’s Internet Economy Reaches an Inflection Point  พบว่าปี 59 เศรษฐกิจดิจิทัลในอาเซียน มีมูลค่า 7.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 68 ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นจากที่คาดการณ์ไว้ปีก่อนที่คาดว่าจะมีมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยมีปัจจัยจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ, ธุรกิจบริการร่วมเดินทาง บวกกับตลาดอาเซียนมีเงินทุนไหลเข้ามาลงทุนในสตาร์ทอัพจำนวนมาก

สำหรับไทย ผลวิจัยพบว่าเศรษฐกิจดิจิทัลในปี 61 จะมีมูลค่า 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ และจะเพิ่มเป็น 4.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 68 จากที่ปีก่อนคาดการณ์ไว้ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจาก 3 ปีที่ผ่านมามีคนใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 7 ล้านคน และกว่า 90% เชื่อมอินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟน ซึ่งถือว่ามากที่สุดในโลก

เมื่อมองถึงมูลค่าตลาด เศรษฐกิจดิจิทัลไทยโตเป็นอันดับ 2 อาเซียน รองจากอินโดนีเซีย เนื่องจากอินโดนีเซียมีประชากรจำนวนมาก และมีเงินทุนไหลไปลงในด้าน อีคอมเมิร์ซ และท่องเที่ยว โดยทางกูเกิล คาดว่า เศรษฐกิจดิจิทัล จะเติบโตไปในทิศทางเดียวกับกับจีดีพีของประเทศกลุ่มอาเซียน

ด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ไทยและเวียดนามมีอัตราการเติบโตมากที่สุด ขณะที่สื่อออนไลน์ เช่น โฆษณา เกม เพลง และวิดีโอในไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 2.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตเฉลี่ยต่อปี 44% และคาดว่าจะมีมูลค่าจะสูงถึง 7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 68 ส่วนบริการร่วมเดินทาง หรือ Ride Hailing ในไทยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2561 เติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ 22% ตั้งแต่ปี 58 และจะขยายตัวไปอยู่ที่ 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 68 ส่วนตลาดท่องเที่ยวออนไลน์ของอินโดนีเซียและไทยมีขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน