เผยส่วนแบ่งการตลาดผู้ค้าน้ำมันในไทย ปั๊มที่คุณเติมอยู่อันดับเท่าไหร่ มาดูกัน


สำหรับผู้ที่มีรถยนต์ สิ่งหนึ่งที่ต้องอยู่คู่กัน ขาดไม่ได้ คือ “น้ำมัน” ซึ่งในแต่ละคนล้วนจะเลือกเติมตามปั๊มที่ตนเองชื่นชอบ ตามปัจจัยที่แตกต่างกันออกไป เช่น การให้บริการ, สภาพแวดล้อม, สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น

จากข้อมูลของกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน พบว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 ที่ประกอบการค้าโดยการจัดหาและจำหน่ายน้ำมันให้ผู้บริโภค มีทั้งหมด 47 รายด้วยกัน ซึ่งผู้ให้บริการรายใหญ่ในประเทศไทยเป็นปั๊มน้ำมันที่คนมีรถยนต์รู้จักกันดี ได้แก่ ปตท., เอสโซ่, บางจาก, เชลล์ และเชฟรอน (ไทย) โดยมีปริมาณการจำหน่ายรวมกัน 110.3 ล้านลิตร/วัน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 2.6 ล้านลิตร/วัน คิดเป็นร้อยละ 1.9

ส่วนแบ่งการตลาดผู้ค้าน้ำมันในประเทศไทย ปี 2560

– ปตท. ร้อยละ 39.4 จำหน่าย 56.0 ล้านลิตร/วัน
– เอสโซ่ ร้อยละ 10.9 จำหน่าย 15.5 ล้านลิตร/วัน
– บางจาก ร้อยละ 10.9 จำหน่าย 15.5 ล้านลิตร/วัน
– เชลล์ ร้อยละ 9.3 จำหน่าย 13.3 ล้านลิตร/วัน
– เชฟรอน ร้อยละ 7.0 จำหน่าย 9.9 ล้านลิตร/วัน
ที่มา: กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน

 

อีกทั้ง หากแบ่งประเภทของผู้ค้าน้ำมันออกเป็นรายใหญ่ และรายย่อย พบว่า ส่วนแบ่งการตลาดของกลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ในปี 2560 รวมกันอยู่ที่ร้อยละ 77.5 เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 77.0 ขณะที่กลุ่มผู้ค้าน้ำมันรายย่อย พบว่าในปี 2560 มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ ร้อยละ 22.5 และมีปริมาณการจำหน่ายรวมกัน 32.0 ล้านลิตร/วัน