ให้เงินเดือนก็เยอะ ทำไมพนักงานยังลาออก 3 เหตุผลที่คนเก่งไม่อยู่กับบริษัทเดิมๆ


เรื่องของพนักงานเป็นปัญหาสุดปวดหัวที่ทุกบริษัทต้องเจออย่างแท้จริง เพราะไม่เพียงแต่พนักงานเก่าที่ฝีมือเก่งกาจต้องมาลาออกไป แต่รวมถึงพนักงานใหม่ที่ดูมีแววดีก็ยังไม่เข้ามาทำงานกับเรา ซึ่งแน่นอนว่านานๆ ทีจะเจอเพชรเม็ดเอกเข้ามาหาสักครั้ง เงินเดือนที่เราเสนอก็น่าจะมากพอสมควร แต่ก็กลับดึงตัวพนักงานเหล่านี้เอาไว้ไม่ได้

สาเหตุที่แท้จริงมันเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่เจ้าขององค์กรเองก็ไม่สามารถควบคุมได้ มันมาจากปัจจัยภายนอกทั้ง 3 ข้อนี้นี่เอง

1. ธุรกิจ SME เติบโตและเพิ่มจำนวนเยอะมาก
เพราะยุคสมัยนี้ไม่ว่าใครก็เริ่มธุรกิจด้วยตัวเองได้แบบง่ายๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยที่ธุรกิจ SME จะเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด และที่สำคัญ ธุรกิจเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้งานคนเยอะ แค่มีคนที่เก่งและมีความสามารถรอบด้านแค่ 1-2 คน ก็เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นหลายๆ ธุรกิจจึงแย่งตัวพนักงานคนเก่งด้วยเงินเดือนที่มากกว่า บวกกับสวัสดิการที่ดีกว่า การทำงานอยู่บ้าน หรือไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศ สิ่งที่ทำให้พวกเขาคล่องตัวมากกว่า สามารถทำงานประจำไปด้วยได้ และเริ่มธุรกิจตัวเองไปด้วยพร้อมๆ กัน จึงเป็นเหมือนจุดมุ่งหมายของคนเก่งๆ มากกว่าจมปลักอยู่ในองค์กรใดองค์กรหนึ่ง

2. องค์กรไม่เดินไปตามที่หวัง
เพราะเรื่องของสวัสดิการมันเป็นเหมือนกำลังใจเล็กๆ น้อยๆ ที่จะทำให้อยากทำงานตรงหน้าต่อไป ซึ่งมันสำคัญนะครับกับคนที่มีตัวเลือกมากมายเพราะเป็นคนมีฝีมือ เขาก็จะอยากได้สวัสดิการที่ตอบโจทย์เขามากที่สุด นอกจากนี้การที่องค์กรของเราไม่เดินไปตามจุดมุ่งหมายที่เขาหวังไว้ หรือไม่มีโอกาสที่จะทำให้เขาเติบโตไปในตำแหน่งที่ต้องการ ก็เป็นอีกส่วนที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออก หรือไม่เลือกบริษัทเราตั้งแต่แรก ดังนั้นอาจไม่ใช่ความผิดของใครสักคน แต่เป็นเพราะความต้องการของเราและเขาไม่ตรงกันเท่านั้นเอง

3. ความจำเป็นต่างๆ ทำให้ไม่ได้ร่วมงานกัน
สำหรับบางคนอาจจะไม่ได้ลาออกเพราะความต้องการของตัวเองเสมอไป แต่อาจมีเหตุอะไรที่ทำให้ไม่สามารถอยู่ทำงานที่องค์กรของเราต่อไปได้ หนึ่งในนั้นที่เห็นบ่อยๆ คือ มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน และการเดินทางที่ไม่สะดวก เพราะหลายบริษัทมักจะปรับเปลี่ยนและขยับขยายอยู่เป็นประจำ เพื่อรองรับกับองค์กรที่มีขนาดใหญ่ขึ้น บางที่ก็ย้ายบริษัทไปอยู่ที่อื่น ตรงนี้แหละครับที่ทำให้ความไม่สะดวกสบายเกิดขึ้นกับพนักงาน ตอนสมัครเข้ามา เขาหวังจะได้ทำงาน ณ จุดหนึ่ง แต่พอบริษัทย้ายไปไกล การเดินทาง เวลา และค่าใช้จ่ายมันอาจจะไม่คุ้มค่า ทำให้ต้องตัดสินใจลาออกก็เป็นได้ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลไม่ใช่เพราะเรื่องของเงินเดือนแค่เพียงอย่างเดียว แต่มาจากปัจจัยเหล่านี้เป็นส่วนประกอบ