คุณรู้ไหมว่ามีแอปฯ จำนวนเท่าไร ที่เข้าถึงรูปของเราได้จาก Bug ของ Facebook


นี่อาจจะไม่ใช่ข่าวใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับข้อผิดพลาดของ Facebook ที่ทำให้ข้อมูลรูปภาพของคนใช้งานจำนวนมากว่า 6.8 ล้านคน ถูกเข้าถึงได้โดยบริษัทที่พัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับ Facebook

ความผิดพลาดที่ว่านี้มีต้นเหตุอยู่ที่ API เรื่องของรูปภาพในเฟซบุ๊ก ที่ทำการเปิดสิทธิการเข้าถึงรูปภาพให้กับบรรดาผู้พัฒนาแอปฯ ต่างๆ สำหรับใช้งานบนเฟซบุ๊ก โดยสิทธิการเข้าถึงนั้นแน่นอนว่าจะเป็นการถามเจ้าของ account นั้นๆ ว่ายอมให้แอปฯ ที่กำลังจะติดตั้งลงไปนี้เข้าถึงข้อมูลของรูปภาพได้ ซึ่งมันควรจะเป็นแค่รูปภาพที่ทำการโพสต์ลงไปบนไทมไลน์เท่านั้น

แต่งานนี้กลับกลายเป็นว่าบรรดาผู้ผลิตแอปฯ เหล่านั้น สามารถเข้าถึงรูปภาพที่ยังไม่ได้ทำการโพสต์ แล้วยังเลยไปถึงรูปภาพบน Marketplace และ Facebook Stories อีกต่างหาก อย่างไรก็ตามเฟสบุ๊กก็ชี้แจงเรื่องนี้ว่า ช่วงเวลาที่เกิดข้อผิดพลาดนี้เกิดขึ้นเพียง 12 วันเท่านั้น คือช่วงวันที่ 13-25 กันยายน 2018

โดยจำนวนแอปพลิเคชันที่เข้าถึงข้อมูลรูปภาพได้มีอยู่ 1,500 แอปฯ จากผู้ผลิต 879 รายเท่านั้นเอง งานนี้เขาก็แนะนำทางแก้มาว่า ใครไม่มั่นใจว่าแอปฯ ตัวไหนจะสร้างความเสียหายจากการเข้าถึงข้อมูลรูปภาพของเราได้ ก็ให้ทำการถอดการติดตั้งออก และควรเช็คเรื่องการกำหนดสิทธิของการเข้าถึงรูปภาพของตัวเองให้ดี

ข้อมูลส่วนตัวของใคร ก็ต้องรับผิดชอบดูแลกันเอง เหมือนเขาจะบอกเราว่าอย่างนั้น