เหลือแค่เรียกคุย! “กลุ่มซีพี” จ่อคว้าไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน หลังเสนอราคาต่ำสุด 1.17 แสนล้าน


คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนรถไฟความเร็วสูงไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน เคาะ “กลุ่มซีพี” คว้าโครงการ หลังเสนอราคาต่ำสุด แค่ 1.17 แสนล้าน ต่ำกว่า คู่แข่ง บีทีเอส กว่า 5.2 หมื่นล้านบาท และต่ำกว่ากรอบ ครม. เรียกเจรจาจันทร์ 24 ธ.ค.นี้ คาดเสนอ ครม.และลงนามสัญญา 31 ม.ค. 62

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ร่วมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ว่า กลุ่มซีพีเป็นกลุ่มที่ยื่นเสนอขอเงินอุดหนุนจากรัฐต่ำสุด ได้ส่งเอกสารเพิ่มเติมตามที่คณะกรรมการฯ ขอไป โดยข้อมูลในเอกสารสามารถตอบคำถามให้เกิดความชัดเจนได้ในทุกประเด็น คณะกรรมการจึงคำนวณวงเงินทั้งหมด และพบว่ากลุ่มซีพีเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดจริง โดยเสนอราคา Net Present Value (มูลค่าปัจจุบันสุทธิ) อยู่ที่ 117,227 ล้านบาท ต่ำกว่าข้อเสนอของทางกลุ่มบีเอสอาร์ ที่เสนอมาในมูลค่า 169,934 ล้านบาท หรือราว 52,707 ล้านบาท ทั้งยังต่ำกว่ากรอบวงเงินขออุดหนุนจากรัฐที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติไว้ 1.19 แสนล้านบาท

“กลุ่มซีพีถือเป็นผู้ผ่านซอง 3 ไปเปิดซอง 4 (ข้อเสนอพิเศษ) และเป็นผู้ถูกเรียกเจรจารายแรก ซึ่งจะมีการเรียกซีพีมาเปิดซอง 4 ในวันจันทร์ที่ 24 ธ.ค.นี้ หลังจากนั้นมีกำหนดเรียกเจรจาวันที่ 3 ม.ค.2562 ใช้เวลาเจรจาราว 2 สัปดาห์ จึงยังคงกรอบเสนอเข้า ครม.และลงนามสัญญาภายในวันที่ 31 ม.ค.2562 ส่วนกลุ่มบีเอสอาร์ ก็ยังเป็นผู้ผ่านการพิจารณาซอง 3 แต่จะถูกเรียกมาเปิดซอง 4 และเจรจาก็ต่อเมื่อการเจรจากับกลุ่มซีพีไม่เป็นผล”