หัวหน้าที่ดี ต้องวางตัวให้เป็นและนี่คือ 4 ข้อที่ต้องจำขึ้นใจ


การทำงานใหญ่ให้สำเร็จลุล่วงด้วยตัวคนเดียวนั้นแทบจะไม่มีทางเป็นไปได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับหัวหน้าในองค์กรที่มีลูกน้องหลายสิบ หลายร้อยคน เพราะต่อให้เราเก่งแค่ไหน กำลังของเราก็มีจำกัด ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของหัวหน้าทุกคนที่ต้องใช้คนให้เป็นและมีทักษะในการบริหารซื้อใจลูกน้อง ให้คนรอบตัวเกิดความรักใคร่ และเชื่อฟัง จำไว้ว่าการเป็นหัวหน้าที่ฝีมือดี ไม่สำคัญเท่าการเป็นหัวหน้าที่มีลูกน้องรัก

เพราะไม่ว่าบริษัทของคุณกำลังลำบากแค่ไหน ลูกน้องในทีมก็พร้อมจะร่วมใจช่วยเหลือ และทำตามอย่างไม่มีข้อโต้แย้ง ซึ่งกฎเหล็กที่จะทำให้คุณก้าวข้ามผ่านจากหัวหน้าธรรมดา สู่หัวหน้าที่ดีได้ก็คือ 4 สิ่งนี้

1. รักษาคำพูดเสมอ
ยิ่งเราเป็นหัวหน้า ยิ่งต้องรักษาคำพูดให้มากๆ ไม่รับปากใครมั่วซั่ว เพราะถ้าเกิดลูกน้องยังเชื่อหัวหน้าไม่ได้ แล้วจะให้เขาไปพึ่งพิงใครได้อีก ไม่ว่าคำสัญญาที่เราพูดออกไปจะเป็นอะไร ก็ต้องห้ามลืมเด็ดขาด เช่น สัญญาว่าจะขึ้นเงินเดือน สัญญาว่าปีนี้จะมีโบนัสให้ จนสุดท้ายลูกน้องจะไม่เชื่อในสิ่งที่คุณพูดอีกต่อไป เพราะเขามีประสบการณ์เลวร้ายกับเรื่องที่เคยไว้ใจคุณมาแล้วนั่นเอง

2. เปิดใจคุยกับลูกน้องตรงๆ ทุกเรื่อง
สังเกตตัวเองเลยว่า เราเคยถามลูกน้องไหม ว่าเขาต้องการอะไร อยากได้อะไร รู้สึกยังไง ไม่ใช่แค่กับเรื่องงาน แต่อาจะเป็นกับสภาพแวดล้อมของการทำงาน หรือเกี่ยวกับตัวคุณเองก็ได้ ลองใช้เวลาอยู่กับลูกน้องบ้างเพื่อให้เข้าใจความรู้สึกของเขา เช่น เอาเวลา 1 วันไปร่วมทำงานกับลูกน้องดูว่าเขาต้องเจอกับแรงกดดันหรือปัญหาแบบไหน ซึ่งการได้ใช้เวลาร่วมกันจะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีขึ้น รวมทั้งเราสามารถถามเขาไปตรงๆ ได้เลยว่ามีจุดไหนที่อยากให้เราปรับปรุงบ้าง เพื่อการทำงานที่สบายใจในอนาคต

3. ติในที่ลับ ชมในที่แจ้ง
สำหรับใครที่ชอบโผงผางและเอ่ยปากว่าพนักงานทุกครั้งที่เขาทำผิด ขอให้เปลี่ยนพฤติกรรมให้ไว เพราะไม่มีใครหรอกครับที่จะชอบเป็นเป้าสายตาเวลาโดนว่าในที่สาธารณะ การเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงคือ ติในที่ลับ ชมในที่แจ้ง เมื่อพนักงานทำพลาด ให้เรียกมาคุยตัวต่อตัว ไม่ใช่ว่าออกสื่อให้คนอื่นฟัง แต่เมื่อพนักงานทำได้ดี ให้ชื่นชมเขาต่อหน้าคนเยอะๆ สิ่งเหล่านี้จะเป็นกำลังใจให้เขารู้สึกเคารพ และรักใคร่ในตัวเรามากกว่าเดิม

4. ตัดสินลูกน้องจากข้อมูล อย่าใช้อารมณ์
ทุกสังคมการทำงานเรามักจะเจอคนที่ชอบ ‘พูดจาประจบ’ หรือจัดแจงทุกอย่างให้เราจนเกินหน้าเกินตาคนอื่น แต่แน่นอนว่าหัวหน้าส่วนใหญ่รับรู้ไม่ได้ เพราะคนเราจะรู้สึกหลงใหลโดยไม่รู้สึกตะขิดตะขวงใดๆ เวลามีคนเยินยอ หรือเข้ามาทำดี ดังนั้นเพื่อไม่ให้ลูกน้องที่ทำงานเก่ง ทำงานดี แต่ไม่ขี้ประจบ ต้องรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรม ให้หัวหน้าทุกคนตัดอารมณ์ทิ้งออกไปเวลาที่ต้องพิจารณาเรื่องงาน ให้ใช้ข้อมูลเป็นตัวตัดสินเท่านั้น เช่น จำนวนงานที่แต่ละคนต้องทำต่อวัน ความยากง่าย ตัวเลขการขาย สิ่งเหล่านี้คุณสามารถหาข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ใช้ตามองและให้รางวัลกับคนที่สมควร อย่าใช้อารมณ์จนคนขยันจริงๆ รู้สึกว่ามันไม่แฟร์