พนักงานสมัยนี้ ดู 5 ปัจจัยไหนเป็นหลัก ก่อนตัดสินใจสมัครเข้าองค์กร


การทำงานในทุกวันนี้ สิ่งที่ยากที่สุดที่องค์กรส่วนใหญ่พยายามปรับตัวให้เหมาะสมอยู่ก็คือ เรื่องของความต้องการของพนักงานนั่นเอง เพราะด้วยกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป ส่งผลให้แนวคิดการใช้ชีวิต และการทำงานแตกต่างไปจากอดีตอย่างมาก จากที่พนักงานทุกคนถูกปลูกฝังว่าต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำถึงจะเป็นพนักงานที่ดี

แต่ทุกวันนี้คนยุคใหม่เขาไม่ได้มองแบบนั้นอีกต่อไป…
เขาเพียงต้องการทำงานของตัวเองให้เสร็จโดยที่ไม่ต้องมีใครมาวุ่นวาย จับผิด และไม่สนวิธีการว่าจะต้องเข้างานเช้า-เย็น แค่ทำงานเสร็จเท่านั้นก็พอ บวกกับแนวคิดต่างๆ อีกมากมายที่ไม่เหมือนอย่างในอดีต ซึ่งการจะบริหารจัดการองค์กรให้ดีต่อใจพนักงานได้ หรือทำให้พนักงานหน้าใหม่ฝีมือดีอยากเข้าร่วมด้วยนั้น ต้องมี 5 สิ่งเหล่านี้

1. เงินเดือนที่เหมาะสม
เรื่องของเงินเดือนยังคงมาเป็นอันดับหนึ่งอยู่เสมอทุกยุคทุกสมัย เพราะการทำงานสุดท้ายแล้วเราก็ทำเพื่อแลกกับเงินในการใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่างๆ ยิ่งผลตอบแทนดี ยิ่งมีคนให้ความสนใจ อยากจะสมัครเยอะขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนรุ่นใหม่ หรือคนรุ่นเก่า ก็จะมองถึงปัจจัยข้อนี้เป็นหลักด้วยกันทั้งสิ้น

2. สวัสดิการที่พนักงานจะได้รับ
สวัสดิการนั้นเป็นเรื่องที่แบ่งออกได้กว้างมาก และเปลี่ยนแปลงความต้องการไปไม่ซ้ำกันในแต่ละยุค อย่างสมัยก่อน แค่เพียงมีประกันสังคมให้พนักงานก็คงรู้สึกดีและแฮปปี้กับมัน แต่สมัยนี้สวัสดิการที่คู่ควรและโดนใจกับคนรุ่นใหม่คือ เรื่องของการเข้างานที่ยืดหยุ่น วันขาด ลา มาสาย ที่เหมาะสม วันหยุดที่มากขึ้น และเรื่องของสุขภาพต่างๆ เช่น มอบสวัสดิการฟิตเนสให้ฟรี รวมถึงตรวจร่างกายประจำปี เป็นต้น

3. หน้าที่ความรับผิดชอบ
อีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้ประกอบการตัดสินใจสมัครงานของคนยุคนี้ คือ หน้าที่ความรับผิดชอบต้องเหมาะสม เพราะเด็กรุ่นใหม่มักจะอยากโชว์ศักยภาพออกมาให้คนอื่นเห็น และกล้าที่จะแสดงออก อยากทำงานใหญ่ รับผิดชอบสูง เพื่อให้ตัวเองมีความมั่นใจ และสร้างผลงานต่อไปในอนาคต กระหายความสำเร็จมากกว่าที่ผ่านมา จึงมักจะมองหาบริษัทเล็กๆ ที่เปิดโอกาสให้เขาได้ใช้ความคิดและความสามารถของตัวเองออกมาได้อย่างเต็มที่ มากกว่าบริษัทใหญ่ๆ ที่ต้องเริ่มใหม่จากศูนย์

4. ทำเลดี การเดินทางสะดวก
คนทำงานไม่ว่าสมัยนี้หรือสมัยก่อนก็มักจะนิยมทำงานใกล้บ้านกันทั้งนั้น เพื่อความสะดวกสบาย และซื้อเวลาว่างให้กับตัวเอง ไม่ต้องเหนื่อยและเสียเวลากับการเดินทาง รวมถึงลดค่าใช้จ่ายไปได้มหาศาล ดังนั้นงานใกล้บ้านจึงตอบโจทย์พนักงานมากที่สุด ถ้าองค์กรของเราอยู่ในสถานที่ที่มีการเดินทางสะดวก รถเมล์ รถไฟฟ้าผ่าน ก็เพิ่มโอกาสการจะได้คนดีๆ มาร่วมงานมากยิ่งขึ้น

5. ความก้าวหน้าในการทำงาน
สุดท้ายแล้วพนักงานทุกคนก็ยังคงมุ่งหวังที่จะก้าวหน้าในสายงานที่ตัวเองทำ เพราะต้องการประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว และสามารถวัดค่าได้ ทำให้พนักงานหน้าใหม่ๆ มักจะเลือกเสนอตัวเข้าร่วมกับองค์กรที่มีเป้าหมายและการวางแผนชัดเจน มองเห็นช่องทางในการขึ้นเงินเดือนแบบเป็นรูปธรรม เช่น จะเพิ่มเงินเดือนให้กับพนักงานที่มีคะแนนสอบ Toeic มากกว่า 600 เป็นต้น