“ท้อใจในสายอาชีพ” เมื่องานที่ชอบไม่ใช่ทางที่ใช่ ทั้งยังวิกฤติเกินเยียวยา


วันนี้ Smart SME รวมความท้อใจในสายอาชีพการทำงานอันเป็นที่รักของใครหลายๆ คน  ด้วยหลายๆ เหตุผล ต่างกรรม ต่างวาระ บางสายงานสะท้อนปัญหาใหญ่ในระดับวัฒนธรรมองค์กร ที่เปลี่ยนแปลงยาก หรือแทบจะเป็นไปไม่ได้ บางกรณี ล้มหาย เพราะโดนปลดแบบสายฟ้าฟาดด้วยพิษเศรษฐกิจ ภัยจากเทคโนโลยีที่มีผลต่อชีวิตประจำวัน หรือแม้กระทั่งทำสิ่งที่ผิดต่อสายอาชีพด้วยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ

และสิ่งที่เราต้องการนำเสนอเป็นเพียงการแจ้งเตือนสัญญาณอันตราย จากสายอาชีพที่ทำอยู่และหารวิธีการยืนหยัด แก้ไข ป้องกันไว้ก่อนที่จะสายเกินแก้

แพทย์

  • แพทย์จุฬาโพสต์ภาพสุดรันทดระบบสาธารณสุขโรงพยาบาลไทยใกล้ล่มสลายแล้ว

(3 ตุลาคม 2561) ศ.นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฬา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์โรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้สะท้อนปัญหานี้ผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ผู้บริหารรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุขและประชาชนต้องยอมรับความจริงว่าความพินาศเกิดขึ้นแล้วและเกือบล่มสลายแล้ว ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในภาคอีสานข้อมูลวันที่ 30 กันยายน 2561 จากลูกศิษย์คนหนึ่งของเราที่จบเมื่อปีที่แล้ว ความรับผิดชอบผมคือดูวอร์ดหรือหอผู้ป่วยชาย ประมาณ 30-40เคส/สาย (สองสายต่อวอร์ด)ถ้าเอาตามเตียงกับเบอร์ที่หัวเตียงหนึ่งวอร์ดคือจุได้ 28 คนครับ แต่ทุกวันนี้ก็ ต้องรับวอร์ดละ 70-80 ราย ตามปกติสายหนึ่งก็มี staff 1 คน, R1 1 คน (แพทย์ประจำบ้านปีที่หนึ่ง), R3 1 คน (แพทย์ประจำบ้านปีที่สาม), Intern 1 คน (แพทย์ฝึกหัด), Ext 1 คน (นักศึกษาแพทย์ฝึกงาน) และ นศพ ปี4หรือ5 อีก 1-2 คน

 

อ่านข่าว : แพทย์จุฬาโพสต์ภาพสุดรันทด

รถเมล์โดยสาร 

  • บอร์ดขสมก. เห็นชอบปรับลดพนักงาน 5,000 คน

(21 กันยายน 2561) : องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมปรับโครงสร้างองค์กรครั้งสำคัญ โดยการปรับลดพนักงานจำนวน 5,000 คน เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับต้นทุนเป็นเวลานาน รวมถึงเปลี่ยนมาใช้ระบบ E-Ticket ล่าสุดจากการเปิดเผยของ นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธานกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่าตอนนี้เรื่องดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากบอร์ดบริหารเป็นเที่เรียบร้อยแล้ว เพื่อปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งปัจจุบัน ขสมก. มีพนักงานทั้งหมด 13,000 คน จะมีการปรับลดให้เหลือ 8,000 คน ซึ่งหมายความว่าจะมีพนักงานจำนวน 5,000 คน ที่ต้องเดินออกจากองค์กรไป

อ่านข่าว : บอร์ดขสมก. เห็นชอบปรับลดพนักงาน 5,000 คน

 

Public Relation / ประชาสัมพันธ์

(28 กันยายน 2561) #พีอาร์ยืนหนึ่ง ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในทวิตเตอร์แบบสายฟ้าแล่บ โดยเรื่องราวดังกล่าวเกิดจาก พีอาร์แบรนด์เครื่องสำอางดัง ได้แชร์ข่าวเม้าท์เกี่ยวกับซุปตาร์รายหนึ่ง ที่โดนระบุว่าเรื่องมาก พาดพิงไปถึงพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ในเชิงเสียหายและรุนแรง ซึ่งก็มีชื่อของ เป๊ก ผลิตโชค, โป๊ป ธนวรรธน์ และ ฟิล์ม ธนภัทร เข้ามาเอี่ยว จนทำให้แฟนคลับไม่พอใจเป็นอย่างมาก ในการเล่นเกมแจกรางวัลของแบรนด์ ก็มีหน้าคล้าย PR คนดังกล่าวได้รางวัลอีกด้วย

ทางด้าน แบรนด์ Cathy Doll ได้ออกแถลงการณ์ พร้อมชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของผู้ใช้แฮชแท็ก พีอาร์ยืนหนึ่ง โดยระบุว่า ผู้ที่แชร์ข่าวเม้าท์และพาดพิงไปถึงศิลปินนั้น เป็นผู้รับจ้างทำพีอาร์ ความคิดเห็นที่มีเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่เนื่องจากกระทบกับบริษัทจนเสียหายจึงให้พ้นจากสภาพการเป็นพนักงานทันที

***เคสนี้อาจจะเป็นความพลั้งเผลอ ไม่ตั้งใจ สนุกปาก หรืออะไรก็ตามที แต่ด้วยหน้าที่ของอาชีพนักประชาสัมพันธ์ หัวใจหลักคือสร้างภาพลักษณ์ที่ดีงามให้กับแบรนด์สินค้า เมื่อพีอาร์ กลับทำตรงข้าม สร้างความเสื่อมเสียด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม ก็จำต้องได้รับผลในสิ่งที่ทำ และโบกมือลาสายอาชีพไปแบบชั่วข้ามคืน

เภสัชกร

  • เสียงรำพึงของเภสัชกรก่อนปิดกิจการที่ฟังแล้วเศร้าใจแทน

(29 พฤศจิกายน 2561) หากความฝันนั้นได้เกิดขึ้นจริงอาจจะไม่สนุก และมีความสุขอย่างที่คิดก็ได้ อย่างเช่นในกรณีของร้านใบเฟิร์นเภสัช ที่ร่ายยาวถึงเหตุการณ์ต่างๆ ตลอดระยะเวลา 3 ปีของการเปิดร้าน ซึ่งได้ทิ้งเรื่องราวที่น่าเห็นใจ พร้อมทิ้งข้อคิดดีๆ สำหรับการเปิดร้านยา และผู้บริโภค

“พรุ่งนี้ขายยาวันสุดท้าย (ในชีวิต?) ตลอดระยะเวลาการทำงานมา 3 ปี เภสัชรู้สึกว่าความสุขในชีวิตมันลดลงทุกปีเจอเรื่องราวหรือเคสบั่นทอนจิตใจสะสมเรื่อยๆมานานทุกวันมาหลายปี ใครอยากรู้ว่าเคสที่เจอประมาณไหน วันละกี่เคส
บั่นทอนจิตใจขนาดไหน ib ให้ดูได้ค่ะ….”

อ่านข่าว : เสียงรำพึงของเภสัชกรก่อนปิดกิจการ

มหาวิทยาลัย

  • นับถอยหลังอีกไม่เกิน 5 ปี มหาวิทยาลัย เตรียม “เจ๊ง?

(29 เมษายน 2561) มหาวิทยาลัย ปิดตัวมาจากหลายสาเหตุ เช่น จำนวนมหาวิทยาลัยมีมาก แต่ประชากรลดน้อยลง บางหลักสูตรก็ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน ทำให้ไม่มีคนมาสมัครเรียน

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า การปิดตัวของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา เป็นตัวเลขที่น่ากลัว ทั้งที่การศึกษาของสหรัฐอเมริกามีคุณภาพกว่าประเทศไทยมาก เชื่อว่าอีกไม่นานประเทศไทยจะประสบปัญหาไม่ต่างกัน

 

อ่านข่าว :  มหาวิทยาลัย เตรียม “เจ๊ง? 

พนักงานธนาคาร

  • โดนธนาคารบังคับขายประกัน ร้องเรียนได้เพียงทำตามนี้

(25 กันยายน 2561) ธนาคารแห่งประเทศไทยได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า “เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้กันไหมครับ” ซึ่งมีเนื้อหากล่าวถึงการกำชับทุกธนาคารว่าการขายประกันต้องไม่หลอก ไม่บังคับ ไม่รบกวนลูกค้า ตามโพสต์ระบุว่า แบงค์ชาติได้กำชับธนาคารให้สำรองบัตรเดบิตแบบพื้นฐานให้เพียงพอและธนาคารยืนยันว่ามีการสำรองไว้พอตลอดเวลา และได้กำชับว่าในการขายประกันจะต้องไม่หลอก ไม่บังคับ และไม่รบกวนลูกค้า……

***จากข่าวที่เรานำเสนอ ย้อนมองในอีกมุมหนึ่ง พนักงานธนาคารเป็นอีกอาชีพที่น่าเห็นใจ เพราะเชื่อว่าการพ่วงประกันให้ลูกค้าย่อมไม่ใช่สิ่งที่ทำด้วยความเต็มใจ แต่อาจจะเป็นเป้าหมายที่วางไว้ในสายอาชีพที่ต้องรับผิดชอบ ขณะที่ในทางกลับกัน การปรับตัวของเทคโนโลยีก็กำลัง Disrupt ให้อาชีพนี้ต้องลดจำนวนลงอย่างน่าใจหาย อาจจะเรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ต้องขับข้องใจ กระอักเลือด และล้มหายไปตามๆ กัน  

อ่านข่าว : โดนธนาคารบังคับขายประกัน