SME ควรรู้เผยเทรนด์การท่องเที่ยวปี 2019 ที่ธุรกิจต้องปรับตัวตาม


“การท่องเที่ยว” ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่สร้างรายให้กับประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งในแต่ละปีเทรนด์การท่องเที่ยวของนักเดินทางก็จะเปลี่ยนไปอยู่ตลอด ซึ่งผู้ประกอบการ SME ที่ทำธุรกิจในด้านนี้จำเป็นต้องศึกษาเทรนด์การเปลี่ยนแปลงนี้อยู่ตลอด ทั้งกลุ่มเป้าหมายทั้งที่เป็นคนไทย และคนต่างชาติ

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะถึงปี 2019 เรามาดูกันว่าเทรนด์การท่องเที่ยวเที่ยวของนักเดินทางชาวไทยในปีหน้าจะออกมาเป็นอย่างไร มาดูกัน

จ่ายหนักเพื่อซื้อความสบาย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Skyscanner  พบว่า นักท่องเที่ยวชาวไทยยอมจ่ายเงินในราคาสูง เพื่อแลกกับการซื้อประสบการณ์ ความสะดวกสบาย สอดคล้องกับผลสำรวจที่ว่านักท่องเที่ยวชาวไทยนิยมจองตั๋วเครื่องบินชั้น Business Class มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ในเอเชียแปซิฟิก เพราะพวกเขาอยากได้การบริการพิเศษนั่นเอง สอดคล้องกับสถิติในปี 2561 ที่บ่งบอกว่า คนไทยจองตั๋วเครื่องบินชั้น Business Class เพิ่มขึ้น 36% และจองตั๋วเครื่องบินชั้น Premium Economy Class เพิ่มขึ้น 24%

อีกทั้ง ปัจจัยส่งเสริมที่ทำให้การจองตั๋วเครื่องบินชั้นดังกล่าวเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการปรับลดราคาลดลงเฉลี่ย 6-10%

ไปเที่ยวที่เดิม แต่ราคาตั๋วถูกลง

น่าสนใจว่าเทรนด์การท่องเที่ยวอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าใจในปี 2019 คือทักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวในประเทศที่เคยไปแล้ว แต่ราคาตั๋วเครื่องบินลดลงจากเดิม ดูได้จากอัตราค่าตั๋วโดยสารในปี 2018 ที่ปรับลดลง ไม่ว่าจะเป็น

  • สหรัฐ (เมืองลอสแอนเจลิส, ซานฟรานซิสโก, ออร์แลนโด, พอร์ตแลนด์) ลดลง 12-15%
  • มัลดีฟส์ (เกาะมาเล) ลดลง 14%
  • อินเดีย (เลห์โกลกาตา) ลดลง 10-12%
  • เกาหลีใต้ (ปูซาน) ลดลง 11%

นอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่าในปี 2019 ยังจะมีประเทศอื่นๆ ที่ราคาตั๋วเครื่องบินจะลดลงอีก เช่น ไต้หวัน กรีซ และฟิลิปปินส์ ที่จะปรับลดลง 4-6%

หาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ

เว็บไซต์ Skyscanner เปิดเผยข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวไทยมีพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งมีความเป็นไปได้มากว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนไทยต่อไปในอนาคต เช่น เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มมากขึ้นถึง 859%, เมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย มีอัตราค้นหาเพิ่มขึ้น 367% และเมืองทบิลีซี ประเทศจอร์เจีย ที่มีอัตราการค้นหาเพิ่มขึ้น 125%

สุดท้ายไปประเทศเดิม

แม้ว่าคนไทยจะมีพฤติกรรมการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ มากขึ้น แต่สุดท้ายพวกเขาก็เลือกที่จะไปประเทศเดิมๆ ที่เคยไปมาก่อนหน้านี้ คือ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น, ฮ่องกง, โซล ประเทศเกาหลีใต้, สิงคโปร์ และโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

จากที่กล่าวมา จึงเป็นการบ้านของผู้ประกอบการ SME ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับทัวร์การเดินทาง ที่จะต้องวางแผนจัดโปรโมชัน โปรแกรมการเดินให้ดี บริการต้องเยี่ยม เพื่อดึงดูด ตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น