จับกระแส ‘เทรนด์’ มาแรงด้วย Pinterest เริ่มต้นธุรกิจก่อนใครในปี 2019


Pinterest นับเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสำหรับการรับชมรูปภาพต่างๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั่วโลก ทั้งรูปภาพด้านการฝีมือ รูปภาพการตกแต่ง รูปภาพการออกแบบ ดีไซน์ รวมถึงมีรูปภาพที่หลากหลายจากทั่วโลกมารวมไว้ในแพลตฟอร์มเดียว

ด้วยหมวดหมู่ที่มากมายเหล่านี้ บวกกับจำนวนผู้ใช้มากกว่า 250 ล้านคนต่อเดือน ทำให้ Pinterest เป็นหนึ่งในตัวช่วยในการค้นหาคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม เป็นกระแส และมีแนวโน้มที่จะได้รับความสนใจในอนาคต 

โดยล่าสุดนี้ทาง Pinterest เองก็ได้เปิดเผยถึงเทรนด์การค้นหาที่มาแรงมากๆ ในขณะนี้ ที่มีแนวโน้มจะต่อยอดและเป็นที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้นในปี 2019 ที่กำลังจะถึง สามารถนำไปต่อยอดเริ่มต้นธุรกิจในอุตสาหกรรมเหล่านี้ก่อนใครได้เลย

1. การท่องเที่ยว
คนส่วนมากมักจะค้นหาถึงเรื่องของการท่องเที่ยวในเมืองเล็กๆ ที่ผู้คนไม่พลุกพล่านสักเท่าไหร่ นักเดินทางยุคใหม่จะแสวงหาสถานที่แปลกๆ ที่ยังไม่มีใครรู้จัก ทั้งเมืองเล็กๆ หรือเข้าพักในสถานที่ที่ไม่เหมือนใคร เน้นค่าใช้จ่ายน้อย โดดเด่น มีเอกลักษณ์ ไม่หรูหรา ฟุ่มเฟือย เหมือนที่ผ่านมา นำไปสู่การทำธุรกิจในสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ที่ต้องคงความโดดเด่นและเป็นตัวของตัวเอง มีจุดเด่นที่สะดุดตา ถึงจะช่วยให้ประสบความสำเร็จได้ในอนาคต

2. สุขภาพ
คอนเทนต์ด้านสุขภาพยังเป็นเรื่องที่ผู้คนให้ความสนใจกันมาโดยตลอด ซึ่งใน Pinterest เองก็มีผู้คนค้นหาคำว่า Bakuchiol มากขึ้นกว่าเดิมถึง 275% ซึ่งเป็นการดูแลผิวพรรณจากธรรมชาติที่กำลังมาแรงมากในอเมริกาขณะนี้ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของการกินอาหารที่ทำจากผลไม้ Elderberry นำผลไม้เบอร์รีมาทำเป็นเมนูต่างๆ ที่หลากหลาย เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่ธุรกิจความงามและร้านอาหารควรจับตามองเป็นพิเศษ

3. อะโวคาโดเป็นสิ่งที่คนสนใจ
หมวดหมู่นี้ถูกใจอยู่ในงานอดิเรก ซึ่งที่น่าสนใจคือ มีผู้คนกดเสิร์ชค้นหาคำว่า การปลูกอะโวคาโด เพิ่มขึ้นถึง 101% นั่นทำให้เห็นว่า อะโวคาโดอาจกลายเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มาแรงมากในปี 2019 ที่จะถึงนี้ และทำให้ความต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้น เพราะในความเป็นจริงแล้ว อะโวคาโดนับเป็นผลไม้ที่มากประโยชน์ และดีต่อสุขภาพมานาน แต่เพียงไม่ได้รับความนิยมมากเหมือนอย่างผลไม้ชนิดอื่นเท่านั้นเอง

4. คนนิยมแต่งงาน
คำค้นหา ‘งานแต่งงานในสวน’ ถูกค้นเพิ่มขึ้นถึง 441% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งโดยปกติแล้วการแต่งงานนั้นจะใช้งบประมาณสูงมาก ดังนั้นคนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะจัดงานแต่งที่มีความเป็นกันเอง ใช้งบประมาณน้อย และสร้างความแตกต่างอย่างโดดเด่นจากงานอื่นๆ ซึ่งทำให้ธุรกิจออร์แกไนซ์อาจจะต้องตื่นตัวเรื่องนี้มากยิ่งขึ้น

5. การแตกแต่งบ้าน
เรื่องของอสังหาริมทรัพย์ยังคงเป็นหัวข้อที่ผู้คนให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะประชากรที่เพิ่มขึ้น บวกกับรายได้ที่มากขึ้นเรื่อยๆ ของคนยุคใหม่ ทำให้มองหาบ้านของตัวเองมากกว่าเดิม และการเสิร์ชค้นหาคำว่า ‘การแต่งบ้าน แต่งสวน และวอลล์เปเปอร์’ ใน Pinterest ก็เพิ่มมากขึ้นจากจำนวนประชากรที่ได้เป็นเจ้าของบ้านมากขึ้น ดังนั้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ทุกชนิดอาจบูมมากกว่าเดิมอีกในปี 2019