“KBANK” จับมือ “LINE” ปล่อยกู้ ตั้งเป้า 3-5 ปี 2 หมื่นล้าน


กสิกร จับมือ LINE ปล่อยกู้ จากฐานลูกค้าใหญ่ 44 ล้านคน เริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 4,999,900 บาท ตั้งเป้าไม่เกิน 5 ปีทำได้ 2 หมื่นล้าน

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBank) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงทุนผ่านบริษัท กสิกร วิชั่น จำกัด หรือเควิชั่น (KVsion) และ LINE ที่เป็นการลงทุนผ่านบริษัท ไลน์ ไฟแนนเชียล (เอเชีย) ก่อตั้งบริษัทใหม่ในชื่อ “บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด เริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 4,999,900 บาท ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของวงการธนาคารพาณิชย์ไทยกับเป้าหมายสู่การเป็นธนาคารระดับภูมิภาค และเป็นบริษัทแรกในกลุ่มบริษัทธนาคารกสิกรไทยที่ไม่ได้ถือหุ้น 100%

โดยการลงทุนครั้งนี้เป็นกลยุทธ์ครั้งสำคัญเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้ายุคดิจิทัล ที่ธนาคารเชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลของ LINE และประสบการณ์ของธนาคารด้านลูกค้ารายย่อย จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อธุรกิจธนาคาร และทำให้เกิดบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ในประเทศไทย

“เป้าหมายของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ ผู้ใช้งาน LINE จำนวน 44 ล้านคนในประเทศไทย โดยเฉพาะกับกลุ่มมิลเลนเนียมที่คุ้นเคยกับการใช้สมาร์ทโฟนและใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่บนโลกดิจิทัล ธนาคารกสิกรไทยและ LINE จะร่วมกันสร้างแบรนด์ธนาคารบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานง่ายมาก มีความสนุก แตกต่างจากธนาคารรูปแบบเดิมโดยขั้นตอนการสมัครใช้บริการของธนาคารที่ง่าย การโอนเงินที่สะดวก และกระบวนการอนุมัติสินเชื่อส่วนบุคคลที่รวดเร็ว” นายพัชร กล่าว

กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวอีกว่า ภารกิจที่สำคัญของ บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด คือ การขยายฐานไปสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ และสามารถสร้างผลกำไรจากธุรกิจสินเชื่อ พร้อมก้าวสู่การเป็น 1 ใน 5 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจให้บริการสินเชื่อภายในระยะเวลา 5 ปี นอกจากการลงทุนร่วมกันแล้ว ธนาคารกสิกรไทย และ LINE จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากรต่างๆ ระหว่างสององค์กรอีกด้วย

นายพัชร กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมียอดสินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันว่า 500,000 ล้านบาท ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยมีอยู่ประมาณ 20,000 ล้านบาท ซึ่งการปล่อยสินเชื่อผ่านบริษัท กสิกรไลน์ จะช่วยให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มลูกหนี้นอกระบบ ที่จะช่วยให้เข้ามาอยู่ในระบบ โดยคาดว่าภายใน 3-5 ปี จะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท

ด้าน นายยอง อึน คิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ LINE ในประเทศไทยจำนวน 44 ล้านคน ถือเป็นแพลตฟอร์มที่มีฐานผู้ใช้งานจำนวนมาก โดย LINE ยังคงยึดมั่นในแนวคิด “Closing the Distance” เชื่อมโยงข้อมูลข่าวสารบริการ และผู้คนเข้าไว้ด้วยกัน ขณะที่การจัดตั้ง บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ถือเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือครั้งสำคัญที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ของการใช้บริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียอย่างเต็มรูปแบบ
ด้วยเป้าหมายสำคัญคือการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ใช้งานง่าย ทุกคนสามารถเข้าถึงได้สะดวก อีกทั้งสอดรับกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลโดยการเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์ม LINE ที่มีฐานผู้ใช้งานกว่า 44 ล้านคนด้วยจุดเด่นของการเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบสนองความต้องการและไลฟ์สไตล์ของคนไทย อีกทั้งสามารถใช้งานได้หลากหลายช่องทาง

ความร่วมมือในครั้งนี้จะมีการนำเอาองค์ความรู้ด้านการออกแบบประสบการณ์การใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ (Mobile User Experience) ซึ่งเป็นจุดแข็งของ LINE มาประกอบกับจุดแข็งของธนาคารกสิกรไทยที่เป็นธนาคารผู้นำด้านโมบายแบงกิ้งในประเทศไทยมาร่วมพัฒนาให้เกิดบริการทางการเงินบนโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน

“ในอนาคตข้างหน้า บริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด จะเป็นฐานสำคัญในการนำเสนอบริการทางการเงินที่หลากหลาย รวมถึงผลิตภัณฑ์สินเชื่อรูปแบบใหม่ๆ การโอนเงินบน LINE ที่จะสะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังตั้งเป้าเป็นผู้นำในธุรกิจการเงินในโลกที่กำลังเคลื่อนไปสู่สังคมไร้เงินสด” นายยอง อึน คิม กล่าว