การทำธุรกิจบางครั้งเจ้าของอาจจะมีวิธีการบริหารที่แตกต่างกันออกไป จนบางไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่ทำอยู่นั้นส่งผลกระทบ ลดประสิทธิภาพการบริหารลงมากแค่ไหน ดังนั้นเพื่อไม่ให้สายเกินไป เรามาเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่กันดีกว่าว่าพฤติกรรมเหล่านี้ไม่ควรทำอย่างยิ่ง
1.หยุดทำงานเป็นเวลาหลายชั่วโมง
ตามรายงานของ Wells Fargo/Gallup Index ร้อยละ 57 ของคนเป็นเจ้าของธุรกิจในสหรัฐฯ จะทำงาน 6 วัน/สัปดาห์ และมากกว่าร้อยละ 20 ทำงาน 7 วัน ใน 1 สัปดาห์ การทำงานแบบนี้ไม่ช่วยให้คุณทำงานได้อย่างยั่งยืนทั้งต่อสภาพจิตใจ และร่างกาย
ดังนั้น ในปีใหม่นี้ คุณควรโฟกัสการทำงานที่สามารถเพิ่มมูลค่า และหลีกเลี่ยงกับเรื่องที่จะผลกระทบในระยะยาว
2.หยุดเช็คอีเมล
การเช็คอีเมลอยู่เรื่อยๆ ก็เหมือนการติดยาเสพติด และยังดึงเวลาการทำงานอันมีค่าของคุณออกไปอีก เพราะว่าต้องคอยมาพะวงกับการตอบ หากคุณตอบกลับอีเมล 1 ฉบับ ฉบับต่อๆ ไป ก็จะมาอยู่เรื่อยๆ ดังนั้น ทางออกในเรื่องนี้ง่ายมาก เพียงแค่คุณหยุดเช็คอีเมลทุก 2-3 นาที แค่นั้นเอง
3. หยุดการมีส่วนร่วมทุกๆ งาน
การเข้าไปมีส่วนร่วมกับงานทุกงาน จะทำให้คุณขาดความน่าเชื่อถือ และสิ่งที่ตามมาคือมันไม่ใช่ความผิดของพนักงาน แต่เป็นเจ้าของบริษัท หากคุณติดตามทุกความเคลื่อนไหวของพนักงาน แสดงว่าคุณไม่เชื่อใจงานที่มอบหมายให้กับพนักงานคนนั้นไปดูแล
ดังนั้น คุณควรให้คำแนะนำที่ส่งผลดีกับโปรเจคต์นั้นๆ และดูผลลัพธ์ท้ายสุดว่าเป็นอย่างไร เพราะการเป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้นำที่ดีจะต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของพนักงานทุกคน
4. หยุดการจ้างคนผิด
หลักการจ้างพนักงานที่สำคัญที่สุด คือการจ้างคนที่ทำงานแล้วประสบความสำเร็จ ซึ่งอยู่ที่การคัดเลือกแล้วว่ามีความแม่นยำขนาดไหน ซึ่งคุณไม่ควรนำเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ควรดูศักยภาพตามความเป็นจริง
5. หยุดความกระวนกระวาย
คำถามที่มักจะสร้างความกระวนกระวายอยู่ในหัวให้กับผู้เป็นเจ้าของธุรกิจ คือ
- อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุด?
- ทำไปเพื่ออะไร?
- ใช้เงินมากน้อยแค่ไหน?
6.หยุดให้เงินใต้โต๊ะ
นี่คือการฝึกฝนทักษะการเจรจาที่จะให้คุณโฟกัสไปที่ว่าจะทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมายนั้น ซึ่งเป็นวิธีที่มีความสง่างาม อย่างไรก็ตามเจ้าของธุรกิจหลายรายมักใช้ทางลัดด้วยการให้เงินใต้โต๊ะ เพื่อตัดปัญหาให้ทุกอย่างประสบความสำเร็จได้ในเวลาอันรวดเร็ว แต่รู้หรือไม่ว่า นี่คือข้อผิดพลาดของการทำธุรกิจที่ทำให้คุณต้องเสียเงิน
7.หยุดการอยู่ลำพัง
การทำธุรกิจที่ดีควรมีเครือข่าย เพราะจะทำให้พวกเขาได้พึ่งพาซึ่งกันและกัน รวมถึงสามารถต่อยอดทางธุรกิจได้ไปอีกระดับ อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นเรื่องที่ดี แต่คุณก็ควรพิจารณาพาร์ทเนอร์ที่เข้ามาในแต่ละคนด้วยว่า พวกเขามีจุดประสงค์ดีหรือไม่
8.หยุดโกหกตัวเอง
การเริ่มต้นปีใหม่นี้ ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจต้องเริ่มต้นด้วยการมีกลยุทธ์ สร้างความซื่อสัตย์ให้กับตัวเอง เหล่านี้จะทำให้บริษัทของคุณจะลงทุนได้ถูกที่ถูกเวลา, มีความตั้งใจ, มีพรสวรรค์ และเงิน ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้บริษัททะยานไปสู่เป้าหมายที่ตั้งเอาไว้
อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์ของบริษัทนั้นควรขึ้นอยู่กับความเป็นจริงว่าจะสามารถทำได้หรือไม่ เพราะหากคุณโกหกตัวเอง ไม่ดูศักยภาพการหวังผลให้งานออกมาดีย่อมเป็นไปได้ยาก
ข้อมูลจาก inc-asean