ผู้นำที่ดีควรนำประสบการณ์ที่มีมาถ่ายทอดไม่ใช่ได้แค่พูด


เวลาสอนงานคน เป็นธรรมดาที่ตัวเราจะเอาประสบการณ์ส่วนตัวมาเล่าให้ฟัง และต่อให้คุณสู้อุตส่าห์ บอกเล่าจากใจอย่างไร ก็ไม่พ้นถูกมองว่าเป็นแค่ คนแก่รำลึกความหลัง ซึ่งไม่ช่วยให้เกิดผลลัพธ์อย่างที่คุณหวังไว้เลย

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นล่ะ
คำตอบก็คือ บ่อยครั้งที่ “เรื่องเล่าจากประสบการณ์ส่วนตัว” มักจะเป็นเรื่องของการต่อสู้กับความยากลำบาก กว่าจะมีวันนี้ ซึ่งอาจมีคนมองว่า เป็นแค่การคุยโวและรำลึกถึงเรื่องราวในอดีตของคุณเท่านั้น
สิ่งที่คุณเล่าถือเป็นกรณีพิเศษที่เกิดขึ้นใน “สภาพแวดล้อมเฉพาะตัวคุณ” และบางทีมันก็เป็นเพียงแค่เหตุการณ์ธรรมดาที่เกิดขึ้น ในอดีต ไม่สามารถเป็นบทเรียนอะไรให้กับคนฟังได้เสมอ กับคนที่อยู่กับ “ปัจจุบัน”จึงอาจมองว่าเรื่องของคุณไม่มีประโยชน์อะไรกับพวกเขาเลย

 

 

ผู้นำที่ดีควรนำประสบการณ์ที่มีมาถ่ายทอดเป็นเคล็ดลับที่ทำให้คนเราสามารถนำไปใช้ได้จริง เช่นจัดทำเป็นเอกสารหรือจัดหลักสูตร ฝึกอบรม สิ่งเหล่านั้นเป็นหน้าที่ของหัวหน้าทั้งสิ้น
เมื่อทำตามวิธีนี้ “เรื่องเล่าของคนแก่รำลึกความหลัง” ก็จะกลายเป็น “แหล่งรวมเคล็ดลับ” อันทรงคุณค่าที่คนในทีมอยากรับฟัง เพราะสำหรับพวกเขาแล้ว มันเป็นบทเรียนอันมีค่า ที่ช่วยในการทำงานในอนาคต เป็นวิธีที่ได้ผลสุด ๆ ไปเลยครับ

ข้อมูลจาก : หนังสือแค่ทำให้คนเก่งขึ้น 1% คุณก็จะทำงานน้อยลง 99% โดย โคโนะ เอตาโร่