ออสเตรเลียห้ามโฆษณาจังก์ฟู้ด บนรถสาธารณะ


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รายงานว่า Cancer Council NSW ได้เรียกร้องให้รัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ (NSW) ปลดโฆษณาอาหารจังก์ฟู้ดออกจากการขนส่งสาธารณะเพื่อยับยั้งปัญหาโรคอ้วนในวัยเด็ก

สืบเนื่องจากผลการวิจัยโดย Cancer Council พบว่า อาหารจังก์ฟู้ดมากกว่า 80% โฆษณากับรถโดยสารประจำทางและสถานีรถไฟ ในขณะที่จำนวนเด็กที่มีปัญหาน้ำหนักเกินก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

เนื่องจากเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ใช้บริการรถโดยสารประจำทางมากกว่า 3.3 ล้านครั้ง และใช้บริการรถไฟมากกว่า 2 ล้านครั้งต่อเดือน 

ผลการวิจัยยังพบว่า 1 ใน 3 ของสินค้าอาหารที่โฆษณากับการขนส่งสาธารณะเป็นเครื่องดื่มผสมน้ำตาล และ 1 ใน 5 เป็นการโฆษณาอาหารฟาสฟูดส์ โดยเฉพาะการโฆษณาอาหารฟาสฟูดส์บนรถโดยสาร (เช่น แมคโดนัลด์ และเคเอฟซี) ที่สูงถึง 60%

ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่น่าเฝ้าระวัง เนื่องจากปัจจุบันเด็กที่มีอายุระหว่าง 5-16 ปี ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ กว่า 21.4% กำลังประสบปัญหาน้าหนักเกินหรือโรคอ้วน และมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคมะเร็งถึง 12 ชนิด โรคหัวใจและโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่

ที่ผ่านมา รัฐบาลเขตปกครอง ACT ประกาศยกเลิกการโฆษณาอาหารจังก์ฟู้ดกับรถโดยสารประจำทางทั้งหมด เช่น รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ห้ามการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับบริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท

ซึ่งรัฐบาลนิวเซาท์เวลส์ ใช้งบประมาณมูลค่า 25 ล้านเหรียญออสเตรเลียต่อปีเพื่อแก้ไขปัญหาโรคอ้วนในวัยเด็ก ทั้งยังได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมในโครงการ NSW Diabetes Prevention Framework มูลค่า 16 ล้านเหรียญออสเตรเลียเป็นเวลา 4 ปี และโครงการ Integrated Care Strategy อีก 180 ล้านเหรียญออสเตรเลียเป็นเวลา 6 ปี เพื่อลดจานวนเด็กที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ให้ได้ 5% ภายในปี 63

รวมไปถึงให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 2 ล้านเหรียญออสเตรเลียเป็นเวลา 2 ปี ในโครงการ National Diabetes Services Scheme เพื่อฝึกอบรมครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนในการให้ความช่วยเหลือเด็กที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานในโรงเรียนด้วย