ภาษี ที่ SME ควรต้องรู้…..ก่อนเริ่มดำเนินธุรกิจ (ตอนที่ 12)


การแจกของขวัญ ของชำร่วย ในช่วงเทศกาลปีใหม่ กิจการจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มหรือไม่

บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่อยู่ในระบบภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องให้ความสำคัญกับคำว่า “ขาย” ตามความหมายของภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งกำหนดไว้ค่อนข้างกว้างมาก อันได้แก่ การจำหน่าย จ่าย โอนสินค้า ไม่ว่าจะมีประโยชน์หรือค่าตอบแทนหรือไม่ และให้หมายความรวมถึง (ก) สัญญาให้เช่าซื้อสินค้า สัญญาซื้อขายผ่อนชำระที่กรรมสิทธิ์ในสินค้ายังไม่โอนไปยังผู้ซื้อเมื่อได้ส่งมอบสินค้าให้ผู้ซื้อแล้ว หรือสัญญาจะซื้อจะขายสินค้าที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีกำหนดโดยอนุมัติรัฐมนตรี (ข) ส่งมอบสินค้าให้ตัวแทนเพื่อขาย (ค) ส่งสินค้าออกนอกราชอาณาจักร (ง) นำสินค้าไปใช้ไม่ว่าประการใดๆ เว้นแต่การนำสินค้าไปใช้เพื่อการประกอบกิจการของตนเอง (จ) มีสินค้าขาดจากรายงานสินค้าและวัตถุดิบ (ฉ) มีสินค้าคงเหลือ และหรือทรัพย์สินที่ผู้ประกอบการมีไว้ในการประกอบกิจการ ณ วันเลิกประกอบกิจการ แต่ไม่รวมถึงสินค้าคงเหลือและหรือทรัพย์สินดังกล่าวของผู้ประกอบการซึ่งได้ควบเข้ากันหรือได้โอนกิจการทั้งหมดให้แก่กัน ทั้งนี้ ผู้ประกอบการใหม่อันได้ควบเข้ากันหรือผู้รับโอนกิจการต้องอยู่ในบังคับที่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม

การแจกของขวัญ ของชำร่วย โดยไม่มีค่าตอบแทน ก็เข้าข่ายคำว่า “ขาย” ที่จะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม แต่ก็มีข้อยกเว้นตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 40) ที่กำหนดยกเว้นไว้โดยสรุปได้ว่า การแจกหรือการให้ของขวัญ ของชำร่วย ที่ไม่ต้องนำมูลค่าของของขวัญหรือของชำร่วยรวมเป็นมูลค่าของฐานภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องเป็นสินค้าที่แจกหรือให้เป็นของขวัญ เนื่องในพิธีหรือตามโอกาสแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี เช่น เทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ การเปิดแนะนำสินค้าใหม่ ทั้งนี้เฉพาะสินค้าที่เป็นปฏิทิน สมุดบันทึกประจำวัน (Diary) หรือสินค้าที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน ของขวัญหรือของชำร่วยที่มีชื่อผู้ประกอบการ ชื่อการค้า หรือเครื่องหมายการค้าของผู้ประกอบการปรากฏอยู่ โดยของขวัญหรือของชำร่วยดังกล่าวต้องเป็นสิ่งของที่พึงให้แก่กันตามประเพณีทางธุรกิจทั่วไป และต้องมีราคาหรือมูลค่าไม่เกินสมควร ตัวอย่าง เช่น บริษัทฯ แจกสินค้า เช่น หมวก เสื้อ พวงกุญแจ ร่ม แก้วน้ำ กระเป๋าใส่เอกสาร นาฬิกา ไดอารี่ ปฏิทิน เป็นต้น ให้แก่ ผู้แทนจำหน่ายและผู้แทนจำหน่ายนำไปแจกให้แก่ลูกค้าย่อย หากเป็นการแจกสินค้าหรือให้ของขวัญเนื่องในพิธีหรือตามโอกาสแห่งขนบธรรมเนียมประเพณี เฉพาะมูลค่าของสินค้าที่เป็นปฏิทิน สมุดบันทึกประจำวัน (Diary) หรือสินค้าที่มีลักษณะทำนองเดียวกัน ของขวัญหรือของชำร่วยที่มีชื่อผู้ประกอบการ ชื่อการค้า หรือเครื่องหมายการค้าของผู้ประกอบการปรากฏอยู่ โดยของขวัญหรือของชำร่วยดังกล่าวต้องเป็นสิ่งของที่พึงให้แก่กันตามประเพณีทางธุรกิจทั่วไป และต้องมีราคาหรือมูลค่าไม่เกินสมควร บริษัทฯ ไม่ต้องนำมูลค่าของของขวัญหรือของชำร่วยมารวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษีมูลค่าเพิ่ม หรืออีกกรณี การบริจาค การให้สินค้าแก่ลูกค้า เนื่องจากวาระพิเศษตามธรรมเนียมปฏิบัติทางการค้า เช่น ในโอกาสเพิ่มร้านใหม่ ขยายกิจการ หากสินค้าดังกล่าวเป็นสิ่งของที่พึงให้แก่ลูกค้าตามประเพณีทางธุรกิจทั่วไป มีราคาหรือมูลค่าไม่เกินสมควร ผู้บริจาคหรือผู้ให้ไม่ต้องนำมูลค่าของสินค้าดังกล่าวมารวมคำนวณเป็นมูลค่าของฐานภาษีในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด

ดังนั้น ปีใหม่ 2562 นี้ ของขวัญ ของชำร่วย ที่กิจการท่านจะแจกให้กับลูกค้า ก็ควรจะต้องพิจารณาและปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าวด้วยนะครับ จะได้ไม่ต้องถูกประเมินภาษีมูลค่าเพิ่มย้อนหลัง ซึ่งจะมีบทลงโทษทั้งเบี้ยปรับ และเงินเพิ่ม รวมแล้วมิใช่น้อยครับ ขอให้ทุกท่านโชคดีปีใหม่ครับ

แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ที่ sakolyoovidhya@gmail.com