เส้นทางธุรกิจ “เควิน ซิสตรอม” สุดยอด CEO ผู้ขาย Instagram ให้ Facebook 1,000 ล้านดอลลาร์


ย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปี ที่แล้วเกิดเหตุการณ์ใหญ่ในโลกของธุรกิจออนไลน์ขึ้น เมื่อ Facebook เข้าซื้อกิจการ Instagram ด้วยมูลค่าสูงถึง 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่า เพราะมาวันนี้สามารถทำรายได้จากโฆษณาได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

อย่างไรก็ตาม เควิน ซิสตรอม หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Instagram พร้อม ไมค์ ครีเจอร์ ได้ประกาศลาออกเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งศักยภาพของการทำธุรกิจของเควิน ซิสตรอม ทำให้เขาติดอันดับสุด 10 ยอด CEO ประจำปี 2018 ของนิตยสาร Forbes

เควิน ซิสตรอม เกิดในโฮลลิสตัน รัฐแมสซาซูเซตส์ ประเทศสหรัฐฯ โดยพ่อของเขาทำงานเป็นผู้บริหารในฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ส่วนแม่นั้นเป็นผู้บริหารด้านการตลาด ซึ่งซิสตรอมมีความสนใจในเรื่องการถ่ายภาพ และสร้างเว็บไซต์สำหับแบ่งปันรูปภาพให้กับพี่น้อง และใช้เวลาส่วนหนึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยศึกษาเรียนรู้การถ่ายภาพ

หลังจบการศึกษา เควิน ซิสตรอม ได้รับข้อเสนอให้เข้าทำงานที่ Google ในแผนกการตลาด รับผิดชอบดูแลส่วน Gmail และ Google Calender ซึ่งในเวลาต่อมาได้เปลี่ยนแผนกไปอยู่ M&A division โดยที่ Google ซิสตรอม ทำงานได้ 3 ปี จึงออกมาทำบริษัทสตาร์ทอัพที่ชื่อว่า Nextstop ขณะเดียวกันเขาก็ใช้เวลาเริ่มต้นทำแอปพลิเคชันของตัวเอง ชื่อว่า Burbn ซึ่งเป็นแอปฯ ที่รวมเครือข่ายทางสังคมตามสถานที่ต่างๆ และรูปภาพเข้าไว้ด้วยกัน

ดูเหมือนว่าแอปพลิเคชัน Burbn กำลังไปได้ด้วยดีเมื่อ สตีฟ แอนเดอสัน ได้ตัดสินใจลงทุนด้วยเงินจำนวน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นเดียวกับ มาร์ แอนดรีเซน และ เบน โฮโรวิซส์ ที่ร่วมลงทุนอีก 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน

ต่อมา ซิสตรอม ได้นำ ไมค์ ครีเจอร์ มาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่สำคัญ เพราะทั้งคู่ตัดสินใจยกเครื่องแอปพลิเคชัน โดยโฟกัสไปที่การแชร์รูปภาพระหว่างกันเท่านั้น หลังจากนั้นในเดือนตุลาคมปี 2010 จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น “Instagram” ซึ่งเป็นการรวมคำระหว่าง “instant” และ “telegram” เข้าไว้ด้วยกัน สำหรับช่วงแรกที่แอปพลิเคชันถูกปล่อยออกมา พบว่ามีการดาวน์โหลดมากกว่า 25,000 คน ใน 24 ชั่วโมงแรก

ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผ่านไปได้เพียง 1 เดือน “Instagram” เติบโตอย่างก้าวกระโดดเมื่อมีผู้ใช้ถึง 1,000,000 ยูสเซอร์ และ 9 เดือนต่อมาเพิ่มขึ้นเป็น 7,000,000 ยูสเซอร์ในที่สุด

เมื่อถึงเดือนเมษายน ปี 2012 ได้เกิดดีลทางธุรกิจเกิดขึ้น เมื่อ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้ง Facebook เข้าซื้อ Instagram ด้วยเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยข้อตกลงนี้ ซิสตรอม ยังถือหุ้นอยู่ 40% จากวันนั้นมาถึงวันนี้ ซิสตรอม สามารถสร้างมูลค่าได้ถึง 1,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

แม้ว่า Instagram จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก มีผู้ใช้งานทั่วโลกกว่า 1,000 ล้านคนทั่วโลก แต่ก็ต้องมาถึงจุดเปลี่ยนที่สำคัญ เมื่อเควิน ซิสตรอม CEO พร้อมด้วย ไมค์ ครีเจอร์ ยื่นใบลาออกจากบริษัทในช่วงเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่าต้องการออกมาค้นหาสิ่งใหม่ๆ อีกครั้ง

คราวนี้ต้องมาดูว่า ต่อไป Instagram จะก้าวเดินไปในทิศทางไหน หลังจากไม่มีผู้ร่วมก่อตั้งมาตั้งแต่แรกอีกต่อไปแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.forbes.com/sites/karstenstrauss/2018/12/18/the-10-biggest-ceo-departures-of-2018/#6906e3401ef7

https://www.businessinsider.com/kevin-systrom-instagram-ceo-life-rise-2018-9 

https://www.theverge.com/2018/10/15/17979282/kevin-systrom-instagram-quitting-ceo-facebook