เริ่ม 7 ม.ค. ญี่ปุ่นเตรียมเก็บภาษีเดินทางออกนอกประเทศ ครั้งละ 1,000 เยน


ญี่ปุ่นเริ่มเก็บภาษีการเดินทางออกนอกประเทศ (departure tax) ครั้งละ 1,000 เยน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 300 บาท ทั้งคนในประเทศ และนักท่องเที่ยว ดีเดย์ 7 มกราคม นี้

ภายใต้กฎหมายการเดินทางออกนอกประเทศที่มีการเริ่มประกาศใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน ของปี 2018 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 7 มกราคม 2019 ซึ่งจะทำการเรียกเก็บภาษีทุกคนที่เดินทางออกนอกประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นคนญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยรัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนจะนำรายได้ที่มาจากการจัดเก็บมาปรับปรุงการท่องเที่ยวเพื่อรองรับชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา และพัฒนาระบบการตรวจคนเข้าเมืองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม เช่น ระบบการจดจำใบหน้าที่สร้างความรวดเร็ว ,บอร์ดให้ข้อมูลข่าวสารที่มีหลากหลายภาษา เป็นต้น

จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมากในปี 2018 โดยมีสถิติสูงสุดถึง 30 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวให้ได้ 40 ล้านคน ภายในปี 2020 เมื่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกมาถึง

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางออกนอกญี่ปุ่นที่ซื้อตั๋วก่อนวันที่ 7 มกราคม จะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีแต่อย่างใด อีกทั้ง เด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ และผู้โดยสารที่แวะเปลี่ยนเครื่องไม่เกิน 24 ชั่วโมง จะได้รับการยกเว้น ไม่เสียภาษีเช่นกัน

ที่มา : japantimes