3 เทคนิคที่ทำให้คนพูดน้อย ดูมีแต้มต่อเหนือกว่าคนอื่น


ในองค์กรที่ประกอบไปด้วยผู้คนหลากหลาย คนที่บุคลิกพูดน้อยๆ เก็บตัว และไม่ค่อยได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานหรือคนในองค์กรสักเท่าไหร่ เชื่อไหมว่าแม้เขาจะลงมือทำงานให้เยอะๆ และเห็นผลลัพธ์ออกมาดี แต่นั่นน่าจะไม่ใช่วิถีที่คนปกติจะเป็นกันสักเท่าไหร่

ซึ่งนั่นเป็นเพราะว่าโดยส่วนใหญ่แล้ว คนเรามักจะถูกสอนให้พรีเซนต์ตัวเอง และพยายามนำเสนอข้อดีของตัวเองออกมาให้คนอื่นเห็นให้มากที่สุด จบบางครั้งกลายเป็นดาบสองคมที่หลายคนนำไปใช้ผิดวิธี ทำให้เรามักจะเห็นคนที่มีความมั่นใจ หรือคนระดับหัวหน้าส่วนใหญ่มักจะพูดเยอะ ในสิ่งที่คิดว่าตัวเองมีความรู้ จนบางครั้งอาจทำให้คู่สนทนาและลูกน้องในทีมรู้สึกเบื่อ และไม่เคารพเหมือนอย่างที่ควรจะเป็น

ซึ่งทางที่ดีการพรีเซนท์ตัวเองที่ถูกต้องอาจจะไม่ต้องหมายถึงการพูดเยอะอย่างเดียว แต่หมายถึงการวางตัว และนำเสนอออกมาในเวลาที่สมควรซะมากกว่า วันนี้ เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้การพูดน้อยๆ แต่ลงมือทำเยอะ แถมยังทำให้คุณมีแต้มต่อเหนือกว่า คนที่ช่างพูด แต่มักไม่ลงมือทำ มาฝากกัน

ลองฟังให้มากกว่าพูด จะทำให้คนทั่วไปอ่านใจคุณไม่ออก

ลองเปลี่ยนจากการเล่าเรื่องตัวเองอย่างภาคภูมิใจมาเป็นการฟังดูบ้าง จะรู้ได้เลยว่าโลกทั้งใบของเราเปิดกว้างขึ้นกว่าเดิม เพราะการเป็นผู้ฟังที่ดี พูดน้อย จะทำให้บุคลิกของเราดูน่าเชื่อถือ มั่นคง น่าค้นหา เป็นอีกหนึ่งบุคลิกที่จะทำให้คู่สนทนายอมรับในตัวคุณได้มากกว่าเดิม เพราะการเป็นผู้ฟังที่ดีและยิงคำถามที่ตรงประเด็น จะยิ่งทำให้คู่สนทนาเปิดใจพูดเรื่องของตัวเองมากขึ้น และให้ข้อมูลสำคัญๆ ที่คุณจะไม่มีทางได้ยินเลยถ้าคุณเป็นคนที่พูดมากกว่า แบบที่เคยเป็นมา

ถามคำถามแทนการพูดแต่เรื่องของตัวเอง

การพูดน้อย ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องไม่พูดเลยนะครับ มันเพียงแค่เปลี่ยนจากบทบาทเล่าเรื่อง มาเป็นฝ่ายถามคำถามบ้างเท่านั้น ซึ่งการถามคำถามที่ดี และตั้งใจฟังในสิ่งที่คนอื่นบอก จะทำให้คุณเห็นมุมมองของคนอื่นๆ มากขึ้น

ลงมือทำมากกว่าพูด

หัวหน้าที่ดีต้องมีทักษะนี้ติดตัว นั่นก็คือ การลงมือทำมากกว่าพูด เพื่อแสดงให้ลูกน้องเห็นว่าคุณเองสามารถจัดการสิ่งต่างๆ ได้จริง ไม่ใช่เพียงแค่เก่งแต่ชี้นิ้ว ซึ่งวิธีการเก่าๆ อย่างเช่น การชี้นิ้วสั่ง ด่าลูกน้อง มันเป็นวิธีการที่ล้าสมัย และไม่ทำให้องค์กรดีขึ้นอีกต่อไป กลับจะทำให้ลูกน้องเกิดความไม่สบายใจ และลาออกในที่สุด ในฐานะที่คุณเป็นหัวหน้างานนั้น ขอให้คุณท่องจำให้ขึ้นใจว่า พวกเขาจะเก่งขึ้นและสามารถช่วยงานคุณ ก็เพราะการที่คุณทำให้ดูเป็นตัวอย่างนั่นเอง