พลาดไปแล้ว! Apple ยอมรับกำหนดราคา iPhone แพงเกินไป


หลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมา Tim Cook CEO ของ Apple ออกมาขอโทษต่อนักลงทุนหลังทำยอดขาย iPhone ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางเอาไว้ จนสูญเสียรายได้ไป 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

Tim Cook ได้กล่าวถึงปัจจัยที่ทำให้ iPhone ขายไม่ออกว่า มาจากความท้าทายในตลาดเกิดใหม่ และระบบเศรษฐกิจที่มีการชะลอตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในประเทศจีนที่เป็นตลาดใหญ่ ตลอดจนค่าเงินดอลลาร์ที่ทำให้ราคาสินค้าต้องเพิ่มสูงขึ้นตามกลไก เหล่านี้จึงทำให้ผู้บริโภคเลือกที่จะเปลี่ยนแบตเตอรี่ iPhone มากกว่าซื้อ iPhone เครื่องใหม่

โดย Apple เปลี่ยนกลยุทธ์การทำการตลาดด้วยตั้งราคา iPhone ให้สูงขึ้น แม้ว่าจะมีการซื้อจากผู้บริโภคลดลง เพราะการทำเช่นนี้จะทำให้ Apple ได้กำไรต่อเครื่องมากขึ้น โดยไม่ต้องขายให้ได้จำนวนเท่าเดิม ซึ่ง iPhone XR มีราคาอยู่ที่ 749$ และ iPhone XS ราคาอยู่ที่ 999$ โดยผู้บริโภคมองว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง และไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยนโทรศัพท์มือถืออยู่เรื่อย

อีกทั้ง การกำหนดราคา iPhone รุ่นใหม่ๆ ที่สูงขึ้น ก็ยังส่งผลกระทบในอีกหลายประเทศที่ Apple ทำการเจาะตลาด อย่างเช่น อินเดีย ที่ราคา iPhone สูงถึง 98,000 รูปี (ประมาณ 45,000 บาท) ซึ่งราคาดังกล่าวไม่สอดคล้องกับรายได้เฉลี่ยของคนอินเดีย ที่ตกอยู่คนละ 18,000 รูปี (ประมาณ 9,190 บาท) แล้วแบบนี้จะมีใครกล้าซื้อโทรศัพท์มือถือราคาแพงๆ โดยไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด

ที่มา: mashable