เช็คให้ดี! ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบเกิน ติดต่อรับคืนภายใน 1 ปี


นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า การดำเนินงานการประมวลผลระบบกรณีคืนเงินสมทบให้กับผู้ประกันตนที่ทำงานกับนายจ้างหลายราย และส่งเงินสมทบเกิน ว่า สำนักงานประกันสังคมได้มีการประมวลผลระบบดังกล่าว ปีละ 2 ครั้ง และส่งหนังสือแจ้งในช่วงเดือนมิถุนายน และธันวาคม เพื่อคืนเงินสมทบส่วนที่เกินให้กับผู้ประกันตน

โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา สำนักงานประกันสังคมได้จัดทำหนังสือส่งถึงผู้ประกันตน เพื่อแจ้งให้ทราบถึงจำนวนเงินสมทบที่ชำระไว้เกิน ซึ่งมีถึง 60,409 ราย จึงขอให้ผู้ประกันตนที่ต้องการรับเงินส่วนเกินคืน กรอกข้อความ และลงนามในคำขอรับเงินคืน พร้อมแนบหลักฐาน รายละเอียดเงินสมทบส่วนที่เกิน สำเนาสมุดบัญชี เงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ และรับรองสำเนาให้ถูกต้อง ส่งทางไปรษณีย์ถึงสำนักงานประกันสังคมภายในเวลาที่ระบุไว้ในคำขอรับเงินคืน ตามที่อยู่ซึ่งแจ้งในหนังสือ และวงเล็บมุมซองว่า “ขอคืนเงินสมทบ”

ทั้งนี้ หากผู้ประกันตนไม่ได้ยืนคำขอรับเงินสมทบส่วนที่เกินภายใน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่นำส่งเงินสมทบ เงินจำนวนดังกล่าวจะตกเป็นของกองทุนประกันสังคม ดังนั้น ผู้ประกันตนควรตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเองให้ดี เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์อย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบข้อมูลการส่งเงินสมทบของตนเองได้ที่สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ หรือจังหวัดที่นายจ้างนำส่งเงินสมทบ ทั้งนี้สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักเงินสมทบ สำนักงานประกันสังคม หมายเลขโทรศัพท์ 0 2956 2264 7 หรือที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวก และทางโทรศัพท์ สายด่วน 1506 ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง