“Cozy Bambio” เครื่องนุ่งห่มจากเส้นใยไผ่ เปิดรับตัวแทนขาย รวยตามเทรนด์สีเขียว


++เทรนด์ของสินค้าเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Product) เป็นเทรนด์แห่งอนาคตที่ผู้ประกอบการต่างสร้างสรรค์สินค้าที่จะมาตอบสนองกลุ่มค้ากลุ่มนี้ที่นับวันจะขยายตัวเพิ่มมากขึ้น คุณภัทรานุช กิจเจริญ ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจ บริษัท เอส.วี.เค เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด จึงได้เลือกหยิบเอาวัตถุดิบท้องถิ่นอย่างไม้ไผ่ มาสร้างสรรค์เป็น “เส้นใยไผ่” สร้างผลิตภัณฑ์ของใช้ที่ให้ประโยชน์และดูแลสุขภาพผู้ใช้โดยตรง ดังนั้นเธอจึงมองเห็นลู่ทางรวยที่จะนำมาต่อยอดเปิดแบรนด์สู่ตลาดในประเทศไทยอย่างจริงจัง

++ คุณภัทรานุช เล่าว่าเดิมทีครอบครัวทำธุรกิจเกี่ยวกับสิ่งทออยู่แล้ว เมื่อตอนตัวเองเรียนปริญญาโทอยู่มีโอกาสเดินทางไปหาข้อมูลทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการพัฒนาชุมชนตามต่างจังหวัด ทำให้ได้รู้จักพืชท้องถิ่นนั้นคือ “ต้นไผ่” ซึ่งสามารถนำส่วนต่างๆ ของต้นไผ่มาใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย แต่ยังไม่มีใครทำ “เส้นใยไผ่” ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นเครื่องนุ่งห่มได้อย่างดี เหมาะจะนำมาใช้ทำผลิตภัณฑ์สิ่งทอให้มีวัตถุดิบทางเลือกที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น จึงเกิดความสนใจและเริ่มศึกษาข้อมูลและกระบวนการแปรรูปอย่างจริงจัง

++ส่วนใหญ่แล้วสินค้าที่ผลิตจากเส้นใยไผ่ คือ ผ้าเช็ดตัว ซึ่งมีหลายขนาด และได้รับความนิยมใช้มานานในประเทศจีนและญี่ปุ่น ฉะนั้นผลิตภัณฑ์ “Cozy Bambio” ก็ได้เปิดตัวแบรนด์และสร้างสินค้าหลักคือ ผ้าเช็ดตัว ซึ่งมีหลายขนาดให้เลือก จากนั้นก็ค่อยๆ เพิ่มไลน์ของสินค้า ได้แก่ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ผ้านวม เสื้อ ผ้าพันคอ แชมพู เป็นต้น สินค้ามีฐานการผลิตจากโรงงานคุณภาพในประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบ “ไผ่” ในรูปแบบป่าอุตสาหกรรม ติดอันดับของโลก โดยคัดเลือกใช้ไผ่พันธุ์ “Mozo” เท่านั้น ภายใต้การควบคุมคุณภาพของบริษัท

++ การนำต้นไผ่มาใช้นั้นจะตัดเป็นท่อนๆ เอาเฉพาะส่วนบนของต้นไผ่ และภายในเวลาเพียงหนึ่งวัน ต้นไผ่จะเติบโตขึ้นใหม่ได้อย่างน้อย 3 ฟุต ส่วนการทอผ้าจากเส้นใยไผ่ มีกระบวนการโดยนำต้นไผ่มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไป   อบไอน้ำเพื่อให้เนื้อไม้เปื่อยยุ่ย จากนั้นจึงนำมาปั่นละเอียดจนเกิดเป็นเส้นใย สามารถนำไปทอเป็นผืนผ้าต่อไป เส้นใยไผ่ธรรมชาติ 100% สวมใส่สบาย ผิวสัมผัสนุ่ม ลื่น ไม่ระคายผิว เส้นใยโปร่งอากาศถ่ายเทได้สะดวก ทำให้ไม่ร้อน               ไม่เหม็นอับเหมาะกับอากาศในบ้านเรา

 

++“เรากำหนดลูกค้าเป้าหมายที่ตลาดผู้รักสุขภาพ ตั้งแต่ระดับกลางบนขึ้นไป ส่วนผู้ที่สนใจลงทุนรับสินค้าไปจำหน่ายต่อเพียงเปิดบิลกับเราขั้นต่ำ 50,000 บาท สามารถรับสินค้าคละแบบได้ทุกกลุ่ม กำไรประมาณ 40% ต่อสินค้า  1 ชิ้น สามารถนำไปเปิดร้านขายยังทำเลตลาดนัดตามตึกสำนักงาน ขายผ่านเว็บไซต์ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีนักศึกษาทำเป็นอาชีพเสริม ก็มีรายได้ต่อเดือนที่น่าภาคภูมิใจเช่นเดียวกัน ขณะนี้เราเน้นทำการตลาดโดยการออกบูทตามงานแฟร์ต่างๆ และขายผ่านเว็บไซต์ www.facebook.com/bamboobambio รวมถึงมีฝากขายตามร้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และสปา เป็นต้น” คุณภัทรานุช กล่าวทิ้งท้าย