ซบเซาไม่แพ้กัน “ซัมซุง” คาดกำไรลดเกือบ 30% ในไตรมาส 4


“ซัมซุง” ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนชื่อดังออกมารายงานผลผลกำไรในไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 อาจลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งมีปัจจัยมาจากการแข่งขันที่เพิ่มสูงขึ้นจากผู้ผลิตจากจีน รวมถึงความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง

เรียกได้ว่าเป็นสัญญาณเตือนที่อันตรายสำหรับตลาดโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน หลังจากก่อนหน้านี้ Apple ต้องสูญเสียรายได้ 9,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังยอดการซื้อสินค้าลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้

ด้าน ซัมซุง ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนระดับโลก ต้องพบกับปัญหายอดขายตกเช่นกัน หลังจากมีความสุขจากผลประกอบการที่สร้างกำไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม จากการเปิดเผยผลกำไรในไตรมาสที่ 4 (ตุลาคม – ธันวาคม 2018) ของซัมซุง กลับพบว่า รายได้ของพวกเขาจะอยู่ที่ 10.8 ล้านล้านวอน ลดลงประมาณร้อยละ 28.7 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ที่ 13.5 ล้านล้านวอน เช่นเดียวกับยอดขายที่ตกลงมากกว่าร้อยละ 10 ในช่วงเวลาดังกล่าว

โดยคำแถลงการณ์ของซัมซุง เปิดเผยว่า รายได้ของบริษัทตกลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เช่นเดียวกับการปรับราคาสินค้าคงคลังจากศูนย์ข้อมูลลูกค้าที่นำมาสู่การลดราคากว่าที่คาดหมายไว้ ซึ่งเราคาดว่ากำไรในไตรมาสแรกของปี 2019 ยังคงอ่อนตัวอยู่ แต่จพกลับมาฟื้นในช่วงครึ่งปีหลัง

ที่มา: AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง