5 Check List ห้ามทำ ถ้าอยากประสบความสำเร็จด้วย Social Media


ลำพังทุกวันนี้แค่สร้างร้านค้าออนไลน์อย่างเดียว และมีการบูสต์โพสต์ โปรโมตเพจร่วมเข้าไป อาจไม่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะกับธุรกิจ SME ที่มีต้นทุนไม่สูงมาก และมีงบในการบริหารจัดการตลาดที่จำกัด ก็จำเป็นต้องใช้เงินทุกบาท ทุกสตางค์ รวมถึงเวลาทุกนาทีไปอย่างคุ้มค่า เพื่อให้ได้ผลตอบรับกลับมาตามที่คาดหวัง ซึ่ง 5 ข้อนี้เป็นสิ่งสำคัญที่ทางผู้ประกอบการห้ามทำเด็ดขาด ถ้าไม่อยากเสียเงิน เสียเวลาฟรีๆ

1. ใช้งานแต่ Facebook
ถึงแม้ตอนนี้ Facebook จะเป็นสุดยอดโซเชียลมีเดียที่มีคนใช้บริการมากที่สุดในโลก แต่ก็ไม่ควรเอาแต่ฝากความหวังไว้กับ Facebook เท่านั้น เพราะสุดท้ายแล้วคนกำหนดทุกสิ่งทุกอย่างก็คือเจ้าของ Facebook ต่อให้เพจของคุณจะมีคนใช้บริการมากแค่ไหน แต่นโยบายของ Facebook เปลี่ยนไปทุกปี และสุดท้ายอาจจะคิดค่าบริการทำเพจแบบรายเดือนด้วยก็ได้ ดังนั้นควรแบ่งช่องทางการขายออนไลน์ทั้งเว็บไซต์ และตีตลาดโซเชียลมีเดียตัวอื่นไว้ด้วย

2. ใช้โซเชียลมีเดียเยอะจนล้น
เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะใช้งานโซเชียลมีเดียมากมายเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด แต่ถ้าสิ่งนี้มันทำให้เสียเวลามากเกินไปจนทำให้ไม่มีเวลามาดูแลธุรกิจในส่วนอื่น หรือมีค่าใช้จ่ายกับมันเยอะมาก ก็อาจจะต้องมาเริ่มคิดกันใหม่ เพราะการทำการตลาดที่แท้จริงนั้นต้องคุ้มค่ากับทรัพยากรทุกอย่างที่เสียไป ดังนั้นอาจจะเป็นการดีกว่าถ้าคุณหันมาโฟกัสเฉพาะโซเชียลมีเดียที่มีกลุ่มเป้าหมายอาศัยและใช้งานอยู่อย่างแท้จริง ดีกว่าทำการตลาดแบบหว่านแห

3. โพสต์สิ่งที่ไม่ได้ประโยชน์
การโพสต์แต่ละครั้งควรคิดและไตร่ตรองมาแล้วว่าทำเพื่ออะไร กลุ่มเป้าหมายจะได้ประโยชน์อะไรจากตรงนี้บ้าง ซึ่งถ้าสิ่งที่คุณโพสต์ไปมีสาระอยู่เสมอ ก็จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์อย่างแท้จริง แต่ถ้าสิ่งที่คุณโพสต์ไปมันดูไร้สาระ ไม่มีความหมาย ไม่ได้ผ่านความคิดวิเคราะห์มาก่อน หรือแชร์แต่สิ่งที่ไม่ตรงกับสินค้าและบริการของตัวเอง กลุ่มเป้าหมายไม่ได้รับประโยชน์อะไรจากโพสต์นั้นๆ ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์ของคุณเสียภาพลักษณ์ที่ดีไปได้

4. โต้ตอบคอมเมนต์แบบไม่มีชั้นเชิง
หลายครั้งที่การโพสต์ การแชร์แต่ละอย่างคุณอาจจะได้รับกระแสตีกลับที่รุนแรง ทั้งคำติ ชม คำด่าทอ ซึ่งถ้าปล่อยให้ตัวเองอารมณ์ร้อนและตอบคอมเมนต์เหล่านั้นออกไปแบบไม่มีชั้นเชิง ก็จะมีแต่ทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์แบรนด์ตัวเองไปเท่านั้น เพราะสังคมออนไลน์นั้นเป็นสังคมที่รวดเร็วมาก ข่าวสารต่างๆ ส่งถึงกันอย่างง่ายดาย ต่อให้เจอคนมากมายแค่ไหน ถ้าคุณเองยังคงทำธุรกิจอยู่ล่ะก็ ควรจะตอบกลับเขาไปด้วยสติและคำสุภาพ ไม่หลงไปตามเกมของใครง่ายๆ

5. ตัวหนังสือยาวเหยียด
รูปภาพเป็นสิ่งที่ช่วยดึงดูดความสนใจให้กับสิ่งต่างๆ ได้ดีกว่าเดิมถึง 20% ดังนั้นการโพสต์ทุกครั้งควรมีรูปหรือคลิปสอดแทรกไปด้วย มากกว่าโพสต์แค่เพียงตัวหนังสือเพียวๆ เพราะจะทำให้โพสต์นั้นดูน่าเบื่อและคนอาจมองข้ามได้ กลับกลายเป็นโพสต์นั้นของคุณจะต้องเสียเวลาฟรี เพราะไม่มีคนให้ความสนใจเท่าที่ควร