ทำธุรกิจต้องรู้ 4 วิธีดีๆ ดึงลูกค้ากลับมาเป็นขาประจำ


อย่างที่หลายๆ คนรู้กันดีว่าในการทำธุรกิจนั้น ลูกค้าประจำสำคัญกว่าลูกค้าขาจรมาก ถึงขนาดที่ว่าการสร้างลูกค้าประจำช่วยประหยัดต้นทุนมากกว่าการหาลูกค้าใหม่ได้มากถึง 50% เพราะการสร้างลูกค้าประจำ ทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อใช้บริการอีกรอบนั้นไม่จำเป็นต้องลงทุนการตลาดมากมาย ไม่ต้องเสียเวลาโปรโมตใหม่ ไม่ต้องกลัวว่าลูกค้าจะถูกใจ หรือกล้าตัดสินใจซื้อรึเปล่า เพราะธรรมชาติของมนุษย์นั้นไม่ชอบความเปลี่ยนแปลงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ดังนั้นขอแค่คุณรักษามาตรฐานทั้ง 4 ข้อนี้ไว้ได้ก็จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการเป็นประจำ

1. บริการประทับใจ คือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ
การขายของออนไลน์นั้น การบริการนับเป็นหัวใจสำคัญที่สุด เพราะพฤติกรรมของลูกค้าส่วนมากมักจะชอบซักถามก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากเขามองไม่เห็นสินค้าจริง ทำให้ตัดสินใจลำบาก การตอบคำถามอย่างชัดเจน รวดเร็ว จึงมีส่วนช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ อาจจะลิสต์คำตอบที่ลูกค้าชอบถาม หรือใช้ระบบ AI ที่พัฒนาไปไกลในปัจจุบันมาช่วยลดปัญหาการถามตอบตรงนี้ได้เช่นกัน

2. สินค้าต้องดีจริง ห้ามมีการหลอกลวงเด็ดขาด
เพราะธุรกิจออนไลน์นั้นอยู่ได้ด้วยความเชื่อใจล้วนๆ การมีฟีดแบคที่ไม่ดีหลุดลอดออกมานิดเดียวจะทำให้ธุรกิจขาดความน่าเชื่อถือไปทันที การตอบคำถามทุกครั้งต้องตอบด้วยความจริงใจ และตอบด้วยความเต็มใจ ไม่ว่าจะเป็นคำถามเกี่ยวกับสินค้า หรือคำถามเกี่ยวกับฟีดแบคที่ไม่ดี ที่สำคัญการทำให้ลูกค้าประทับใจ มีภาพสินค้าจริง ไม่ใช่การหลอกลวง และขายแต่ของดี บริการเยี่ยมให้กับลูกค้าเท่านั้น ภาพและสินค้าจริงต้องเหมือนกันห้ามหลอกลวงเด็ดขาด เท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำได้

3. เล็งทำการตลาดวันเงินเดือนออก
ลูกค้าที่เคยใช้บริการกับคุณจะเริ่มจับจ่ายใช้สอยอีกครั้งก็หลังจากวันเงินเดือนออก เพราะเป็นช่วงที่มีเงินในมือพร้อมสำหรับการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นการตลาดที่ดีควรเริ่มต้นในวันนี้ หรือประมาณวันที่ 27-30 ของทุกเดือน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าจะจับจ่ายแบบเพลิดเพลิน ทำให้กลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้งได้อย่างไม่ยากเย็น อาจจะเริ่มจากการโปรโมตโดยการส่งรูป ส่งคูปองให้ลูกค้าเก่าที่เคยแชทคุยกัน เป็นการกระตุ้นการรับรู้เพื่อสร้างโอกาสในการขายก็ได้

4. มีโปรโมชั่นสำหรับลูกค้าเก่าโดยเฉพาะ
จุดสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าเก่ารู้สึกว่าธุรกิจคุณสำคัญ และเขาเป็นคนพิเศษ ก็คือการเสนอโปรโมชันสำหรับลูกค้าเก่าโดยเฉพาะ เช่น มอบคูปองส่วนลด มอบโค้ดลดราคา หรือให้โปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 เฉพาะกับลูกค้าเก่าเพื่อให้เกิดความแตกต่าง ทำให้เขารู้สึกพิเศษ เป็นคนสำคัญในแบรนด์ของคุณ และอยากจะกลับมาใช้บริการอีกทันทีเพราะนี่คือประสบการณ์ที่แบรนด์ไหนๆ ก็ให้เขาไม่ได้